แพทย์ชนบท ประกาศเคียงข้าง 2 นายแพทย์ ถูกร้องแทรกแซงประมูล ATK

สังคม

แพทย์ชนบท ประกาศเคียงข้าง 2 นายแพทย์ ถูกร้องแทรกแซงประมูล ATK

โดย pattraporn_a

31 ส.ค. 2564

63 views

องค์การเภสัชกรรม ร้อง ป.ป.ช. สอบพฤติกรรมนายแพทย์ 2 คน กล่าวหาพยายามแทรกแทรงการประมูลชุดตรวจ ATK 2 ครั้ง ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบท ประกาศปกป้องและเคียงข้าง แพทย์ที่ถูกฟ้อง


การประมูลจัดหาชุดตรวจโควิด-19 ATK จะเสร็จสิ้นไปเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) แต่ปมขัดแย้งระหว่างองค์การเภสัชกรรม และชมรมแพทย์ชนทบท ยังมีอยู่ หลังจาก ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ยื่นเรื่อง ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบพฤติกรรมนายแพทย์ 2 คน โดยกล่าวหาว่า อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายการประมูล คือล็อกสเปกให้เอกชนบางราย ทำให้ประธานชมรมแพทย์ชนบท ยืนยันว่าจะปกป้องและเคียงข้างแพทย์ทั้งสอง และจะเดินหน้าขุดคุ้ยการประมูล ATK ต่อไป


นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ยืนยันกับข่าว 3 มิติ ว่าเมื่อวานนี้ ได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อร้องเรียนพฤติกรรม นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ และนายแพทย์อารักษ์ วงวรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ในฐานะคณะทํางานกําหนดอัตราค่าใช้จ่าย เพื่อบริการสาธารณสุขในระบบ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ว่านายแพทย์ทั้งสอง กระทำผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาของรัฐ จากกรณีกรจัดหาชุดตรวจATK ประเภท self- test kids จำนวน 8.5 ล้านชุด


เอกสารที่ส่งให้ ป.ป.ช.ระบุว่าจะส่งบันทึกการถอดเทปวีดีโอ ส่งให้ภายหลังอ้างอิงถึงการประมูลจัดหา ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดนี้ ครั้งแรกเมื่อ 27 กรกฎาคม โดยกล่าวหาว่า นายแพทย์ทั้งสอง พยายามผลักดัน หรือเอื้อเฟื้อให้บริษัทเอกชนรายหนี่ง เข้าร่วมการประมูลให้ได้ทั้งที่ยื่นซองประมูลไม่ทันเวลาที่กำหนด และจะขอยื่นใหม่ผ่านทางอีเมล แต่องค์การเภสัชกรรมไม่ยินยอม


นอกจากนี้ ยังระบุว่านายแพทย์ทั้งสองที่เข้าสังเกตุการณ์ การประมูลเมื่อ 27 กรกฎาคม ข่มขู่คณะกรรมการจัดประมูลในหลายประเด็น จนต้องยกเลิกการประมูล ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้น ระบุว่ามีการบันทึกเทป ในการประชุมผ่านระบบซูมไว้ และจะถอดเทปให้ ป.ป.ช.ในภายหลัง จึงร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่ากระทำผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอต่อราคาหรือไม่


และวันนี้ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เขียนข้อความในเฟสบุ๊ก โดยมีใจความสำคัญว่า การที่องค์การเภสัชกรรม ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ ป.ป.ช. โดยกล่าวหาว่านายแพทย์ทั้งสอง ทำผิดกฎหมายด้วยการล็อกสเปก เป็นการกระทำเพื่อแก้เกี้ยว ที่องค์การเภสัชกรรม ลดสเปกโดยไม่ลดราคากลาง ทำให้ประมูลได้ ATK ของคุณภาพไม่ได้มาตรฐานแต่ราคาแพง


นอกจากนี้ นายแพทย์สุภัทร ยังระบุว่า เดิมทีแพทย์ชนบทตั้งใจจะใช่หลักวิทยาศาตร์ เพื่อตรวจสอบชุดตรวจ ATK ทื่องค์การเภสัชกรรมประมูลม่า ให้ได้คำตอบทางวิชาการ แต่การที่ถูกองค์การเภสัชกรรมฟ้องต่อ ป.ป.ช. ทำให้มีแรงฮึดที่จะขุดคุ้ยเรื่องนี้ให้ปรากฎอีก



คุณอาจสนใจ

Related News