ร้านอาหารยังไม่ได้รับ คู่มือปฏิบัติจากกรมอนามัย คลายล็อกเปิดนั่งกินในร้าน เริ่ม 1 ก.ย.64

สังคม

ร้านอาหารยังไม่ได้รับ คู่มือปฏิบัติจากกรมอนามัย คลายล็อกเปิดนั่งกินในร้าน เริ่ม 1 ก.ย.64

โดย thichaphat_d

31 ส.ค. 2564

2 views

วานนี้ (30 ส.ค.) นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า หลังจากศบค.ประกาศคลายล็อกดาวน์ ร้านอาหารจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด สามารถเปิดให้บริการ และนั่งรับประทานที่ร้านได้


โดยร้านติดแอร์สามารถนั่งรับประทานได้ 50 % ของพื้นที่ และร้านอาหารที่ไม่ติดแอร์ สามารถนั่งรับประทานได้ 75 % ของพื้นที่ เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ย. แต่ขณะนี้ร้านอาหารอยู่ระหว่างรอคู่มือการปฏิบัติจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคาดว่าไม่สามารถออกทัน


ดังนั้น 1 ก.ย. ภาครัฐจึงขอความร่วมมือในการปฏิบัติตัวของทั้งร้านค้า สามารถเปิดให้บริการได้ และประชาชนผู้ใช้บริการ สามารถเข้ารับประทานในร้านได้ ตามประกาศคลายล็อกของศบค. แต่ศบค.จะเริ่มบังคับใช้กฏหมาย 1 ต.ค. ดังนั้น 1 เดือนกว่าจะมีการบังคับใช้กฏหมายก็สามารถนั่งรับประทาน หรือร้านอาหารเปิดดำเนินการได้ ประชาชนสามารถนั่งรับประทานในร้านได้ แต่ทั้งผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการต้องเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโควิด-19


โดยกรมอนามัยกำลังทำรายละเอียด ระเบียบการปฏิบัติของการเปิดร้านอาหารอยู่ แต่ยังไม่เสร็จในเดือนก.ย. เป็นเดือนที่ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการและลูกค้า ในการป้องกันตัวเอง ปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองและเว้นระยะห่าง ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย ต้องทำตามและห้ามฝ่าฝืน มีความผิด เลื่อนไปเป็น 1 ต.ค.


โดยในที่ประชุมระหว่างสมาคมภัตตาคารไทยกับ ศบค.ที่ได้หารือกันเมื่อประมาณสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนส.ค. ศบค.ต้องการให้ผู้ที่นั่งรับประทานในร้าน และพนักงานร้านอาหาร ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก่อน จึงจะเปิดให้บริการได้


ทั้งนี้ ร้านอาหารในฐานะผู้ปฏิบัติ ก็ต้องทำตามที่ภาครัฐกำหนด แต่จากการพูดคุย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (ศบค.) ว่า


หากข้อกำหนดในการเปิดร้านอาหาร ต้องมีการระบุว่า ทุกคนทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการร้านอาหาร ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ร้านอาหาร คงมีจำนวนไม่มากที่จะเปิดให้บริการได้ เพราะต้องยอมรับก่อนว่าในประเทศไทยมีคนฉีดวัคซีน 2 เข้มยังไม่มาก



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8swzH02gkqc

คุณอาจสนใจ

Related News