จีนปฏิรูปการศึกษา สั่งห้ามสอบข้อเขียนเด็กอายุ 6-7 ปี ปราบปราม รร.กวดวิชา

ต่างประเทศ

จีนปฏิรูปการศึกษา สั่งห้ามสอบข้อเขียนเด็กอายุ 6-7 ปี ปราบปราม รร.กวดวิชา

โดย thichaphat_d

31 ส.ค. 2564

217 views

รัฐบาลจีนประกาศถึงนโยบายปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญด้วยการ ห้ามการสอบข้อเขียนสำหรับเด็กที่มีอายุแค่ 6-7 ปี ถือเป็นการเดินหน้าแผนปฏิรูปการศึกษาเพื่อลดความกดดันต่อนักเรียนและพ่อแม่ในระบบโรงเรียนที่มีการแข่งขันดุเดือด


กระทรวงศึกษาธิการจีนแถลงว่า การสอบที่ชุกเกินไปส่งผลให้นักเรียนต้องรับภาระหนักและอยู่ภายใต้ความกดดันมหาศาล และความกดดันต่อเด็กตั้งแต่ยังเล็กเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตใจและร่างกายของเยาวชน


นอกจากห้ามจัดสอบข้อเขียนในเด็กเล็กวัย 6-7 ขวบแล้ว กฎระเบียบใหม่ยังจำกัดการสอบในชั้นปีอื่นๆ ของการศึกษาภาคบังคับ ไม่ให้เกินภาคการศึกษาละ1 ครั้ง และอนุญาตให้มีการสอบกลางเทอม ตลอดจนการจัดสอบแบบจำลองการสอบจริงสำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น


ทั้งนี้ ระบบการศึกษาของจีนซึ่งมุ่งเน้นที่ผลสอบ กำหนดให้นักเรียนต้องเข้าสอบตั้งแต่เริ่มเข้าเรียนปีแรกเป็นต้นไป และต่อยอดไปจนถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยสำหรับนักเรียนอายุ 18 ปีที่เรียกกันในภาษาจีนว่า “เกาเข่า” ซึ่งคะแนนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงเพียงคะแนนเดียว อาจสามารถกำหนดเส้นทางชีวิตของผู้สอบได้


มาตรการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปภาคการศึกษาอย่างครอบคลุมของรัฐบาลจีน ซึ่งรวมถึงการปราบปรามโรงเรียนกวดวิชาที่พ่อแม่มองว่า เป็นวิธีเพิ่มพูนโอกาสทางการศึกษาสำหรับเด็กๆ


ก่อนหน้านี้ จีนเพิ่งสั่งให้บริษัทกวดวิชาของเอกชนทั้งหมดแปลงเป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร และห้ามสถาบันติวเตอร์สอนบทเรียนในวิชาหลักในช่วงสุดสัปดาห์หรือวันหยุด ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจนี้ที่มีมูลค่าถึง 100,000 ล้านดอลลาร์


โดยมีเป้าหมายเพื่อการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ซึ่งพ่อแม่ชนชั้นกลางบางคนยินดีจ่ายเงินปีละอย่างน้อย 100,000 หยวนเป็นค่าเรียนพิเศษเพื่อให้ลูกสอบเข้าโรงเรียนดีๆ

คุณอาจสนใจ

Related News