นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิต จากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดไฟเซอร์

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิต จากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังฉีดไฟเซอร์

โดย thichaphat_d

31 ส.ค. 2564

140 views

กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์แถลงว่า พบพบหญิงเสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ โดยคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า


หญิงคนดังกล่าวเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยากมากของวัคซีนไฟเซอร์ และว่าเป็นกรณีแรกของประเทศที่พบผู้เสียชีวิตเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์


ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ในนิวซีแลนด์พบผู้ป่วยใหม่อีก 53 คน ส่งผลให้ยอดติดเชื้อระลอกใหม่เพิ่มเป็น 562 คน ป่วยสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 3,519 คน และเสียชีวิตคงที่ที่ 26 ราย


ในรายงานระบุว่า ถือเป็นกรณีแรกในนิวซีแลนด์ที่พบการเสียชีวิต ในช่วงไม่กี่วันหลังฉีดวัคซีนที่เชื่อมโยงกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนวัคซีนยังมีมากกว่าความเสี่ยงทั้งจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผลข้างเคียงของวัคซีน รวมถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ


ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการชันสูตรศพอย่างละเอียด และยังไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาว่าภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบอาจเป็นเพราะการฉีดวัคซีน พร้อมระบุด้วยว่ามีปัญหาทางการแพทย์อื่นๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมกันและนั่นอาจส่งผลต่อร่างกายหลังการฉีดวัคซีน

คุณอาจสนใจ

Related News