น้ำท่วมอ่วม นิคมฯบางปู รถจมน้ำมิดคัน ปชช.หนีน้ำโอดเจอพิษโควิด ยังมาโดนน้ำท่วมซ้ำเติม

สังคม

น้ำท่วมอ่วม นิคมฯบางปู รถจมน้ำมิดคัน ปชช.หนีน้ำโอดเจอพิษโควิด ยังมาโดนน้ำท่วมซ้ำเติม

โดย thichaphat_d

30 ส.ค. 2564

214 views

สืบเนื่องฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนานหลายชั่วโมง เมื่อ 02.00 น.ของวันที่ 29 ส.ค. 2564 ทำให้บนถนนหลายสายและหมู่บ้านมีปริมาณน้ำท่วมขังสูง โดยเฉพาะถนนสุขุมวิท ถนนศรีนครินทร์ ถนนพุทธรักษา ถนนเทพารักษ์ รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมบางปู ทั้งด้านนอกและเขตส่งออก มีปริมาณน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร พนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัทไม่สามารถออกจากโรงงานได้ ต้องใช้เรือพายออกมาและใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าไปรับ


วานนี้ (29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ร.112 พัน.1 ได้จัดรถบรรทุก FTS มาช่วยรับส่งพนักงาน ออกสำรวจน้ำท่วมขังในนิคมอุตสาหกรรมบางปู เขตส่งออก โดยน้ำที่ท่วมสูงทำให้รถทหารเครื่องดับกลางน้ำ จึงต้องนำรถบรรทุกเข้าไปลากออกมา


ทั้งนี้พบว่ารถจักรยานยนต์พนักงานบริษัทต่าง ๆ จอดจมน้ำบริเวณลานจอดรถของโรงงาน รวมถึงรถยนต์บางคันจอดอยู่ริมทางภายในนิคมฯ ถูกน้ำท่วมเกือบมิดคัน บางคันลอยไปกับน้ำ เช่นเดียวกับรถบัสรับส่งคนงานหลายสิบคัน ขับออกไม่ทันถูกน้ำท่วมจอดเสียอยู่ตามบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากน้ำท่วมห้องเครื่อง เจ้าของนำรถเข้าไปลากมาให้เพื่อพ้นน้ำไม่ให้ได้รับความเสียหายมากกว่านี้ แต่กว่าจะลากออกมาได้เป็นไปอย่างลุลักทุเล


จากการสำรวจยังพบว่าสินค้าของบางบริษัทซึ่งอยู่ชั้นล่างเตรียมส่งออก รวมถึงเครื่องจักรการผลิตก็ถูกน้ำได้รับความเสียหาย สิ่งของภายในโรงงานลอยออกมาอยู่ด้านนอกเกลื่อน แต่มีบางโรงงานที่น้ำท่วมไม่ถึงเพราะเป็นพื้นที่สูงจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก


นอกจากนี้คนงานหลายคนที่อพยพออกมาจากโรงงานแล้ว ยังเป็นห่วงรถจักรยานยนต์ของตัวเองที่จอดจมน้ำ จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู นำรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้าไปเคลื่อนย้ายยกรถจักรยานยนต์ออกจากพื้นที่น้ำท่วมเพื่อนำไปซ่อมเพราะรถสตาร์ทไม่ติด เปลี่ยนหัวเทียน ไส้กรองอากาศ และน้ำมันเครื่องใหม่


อย่างเช่นนางสาวสดใส เสกกล้า อายุ 32 ปี พนักงานโรงงานแห่งหนึ่งเล่าว่า ตนทำงานอยู่ด้านในไม่รู้ว่าฝนตก น้ำท่วม ทางบริษัทแจ้งให้พนักงานไปย้ายรถจักรยานยนต์ ตนและเพื่อนพนักงานเคลื่อนย้ายไม่ทันเพราะน้ำมาเร็วมาก บางคนที่เคลื่อนย้ายทันก็นำรถเข้าไปไว้ด้านในโรงงาน ทุกคนอยู่ในโรงงานตั้งแต่ตี 2 ถึง 7 โมงเช้า ก่อนที่จะมีรถทหารมาอพยพคนงานออกไป จากนั้นตนได้ประสานกู้ภัยเข้ามานำรถไปซ่อมไว้ขี่มาทำงาน


นายปภินวิช ละอองแก้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรปราการ เผยว่า ได้ประสานการไฟฟ้าตัดวงจรไฟฟ้าที่อาจจะกระทบกับคนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงและผู้ที่เดินทางเข้าออกอาจจะถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้พร้อมทั้งอพยพพนักงานที่ติดคาอยู่ในโรงงานต่าง ๆ ที่มีประมาณน้ำท่วมขังสูงออกจากพื้นที่ คาดว่าภายในโรงงานหรือบริษัทต่าง ๆ ที่ถูกน้ำทะลักท่วมขัง สินค้าน่าจะได้รับความเสียหายจำนวนมาก


นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมขัง ทั้งในเขตอำเภอบางพลี บริเวณริมชายคลองติดกับบ่อขยะ มีน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวไม่สามารถพักอาศัยได้ และบ้านริมคลองอีกหลายหลังคาเรือนประชาชนได้รับความเดือดร้อน ในส่วนของ อ.บางพลี อ.บางบ่อ อ.บางเสาธง ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สมุทรปราการ ได้ประสานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เร่งให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน


นายทรงศักดิ์ ชื่นตา ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมบางปู กล่าวว่า ภายหลังจากฝนตกหนักติดต่อกัน พบว่าน้ำเริ่มเพิ่มระดับสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงประมาณตี 1 ของวันที่ 29 ส.ค. ก่อนจะไหล่ทะลักเข้าท่วมพื้นนิคมในช่วงตี 3 นับว่าท่วมเร็วมาก จนพนักงานที่ทำงานในกะกลางคืน ไม่สามารถออกจากโรงานได้และขับรถออกมาไม่ทัน สำหรับการบริหารจัดการ


ทางนิคมฯประสานทางเจ้าหน้าที่ทหาร และ ปภ.นำรถบรรทุก มาช่วยลำเลียงพนักงานออกมาก่อนได้อย่างปลอดภัยพร้อมกับประสานเครื่องสูบน้ำหลายภาคส่วนเข้ามาเสริม เพื่อเร่งระดมสูบมวลน้ำ ออกจากนิคมฯ เต็มพิกัดจำนวน 11 จุด โดยจะสามารถระบายได้กว่า 7 หมื่นคิวต่อชั่วโมง


ส่วนความเสียหายขณะนี้ในพื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมบางปู มีโรงงานตั้งอยู่ประมาณ 374 โรง พบว่าน้ำท่วมประมาณ80 เปอร์เซ็นต์ แต่หนักสุดอยู่ในเขตประกอบการเสรีเขตส่งออก ส่วนความเสียหายขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kDb1x-_zpoY

คุณอาจสนใจ

Related News