ระอุรายวัน! จนท. ปะทะ "ทะลุแก๊ส" แยกดินแดงเดือดต่อเนื่องถึงเคอร์ฟิว

สังคม

ระอุรายวัน! จนท. ปะทะ "ทะลุแก๊ส" แยกดินแดงเดือดต่อเนื่องถึงเคอร์ฟิว

โดย pattraporn_a

29 ส.ค. 2564

57 views

(29 ส.ค.) กิจกรรม car mob call out ระยะทาง 50 กิโลเมตร จากกรุงเทพถึงปทุมธานี ยุติด้วยความเรียบร้อย นัดชุมนุมใหม่ 2 กันยา เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก ขณะที่สามเหลี่ยมดินแดงกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊สกับตำรวจ ปะทะเดือด จนถึงเคอร์ฟิว


พื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง ค่ำวันนี้กลายเป็นสมรภูมิการสู้รบ ระหว่างตำรวจกับผู้ชมนุมที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน เนื่องจากมีการปะทะกันทั้งสองฝ่าย ต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 17.00 น. หลังกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส นัดรวมตัวกันที่นี่ โดยไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม Car Mob Call Out ซึ่งตำรวจตั้งตู้คอนเทนเนอร็ปิดถนนวิภาวดีรังสิตขาออก บริเวณทางลงด่วนตินแดง และเมื่อผู้ชุมนุมจะเข้าไปยังแนวกีดขวางทางไปยังบ้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ประกาศให้ยุติการชุมนุม


ขณะที่ผู้ชุมนุมเริ่มขวางปาสิ่งของ ทั้งประทัดยักษ์ ระเบิดเพลิง ระเบิดขวด และวัตถุเสียงดังคล้ายระเบิด ที่ขว้างไปยังหน้าแนวตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่จึงนำรถจีโน่ พร้อมกำลัง คฝ.เปิดฉากฉีดแก๊สน้ำตาผสมสี มายังผู้ชุมนุมที่ถอยร่นมายังสามเหลี่ยมดินแดง แล้วกลับไปรวมตัวหน้าแนวตู้อีกครั้ง เมื่อตำรวจถอนกำลังกลับที่ตั้ง และตำรวจก็นำกำลังสลาย เริ่มจากการใช้คลื่นเสียง ฉีดแก๊สน้ำตา ยิงแก๊สน้ำตาจากบนทางด่วน และยิงกระสุนยาง พร้อมนำกำลังเข้าจับกุม แต่ผู้ชุมนุมไม่หวาดกลัว ยังคงใช้สิ่งเทียมอาวุธ ตอบโต้เจ้าหน้าที่ ต่อเนื่องสลับกันไปมา


จนถึงเวลา 19.00 น.ตำรวจกระชับพื้นที่มายังสามเหลี่ยมดินแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมรวมตัวกันหน้าแฟลตดินแดง ส่วนตำรวจ ตฝ.จัดชุดย่อย อยู่ใต้ทางด่วน และรถยนต์เคลื่อนที่เร็วออกลาดตระเวน ติดตามจับกุมผู้ฝ่าฝืน และได้เปิดฉากโจมตีกันอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางรถยนต์ของประชาชนทั่วไปที่ยังขับมาในเส้นทางถนนดินแดง ท่ามกลางการปะทะกันของสองฝ่าย จนถึง 20.30 น.ตำรวจถอนกำลังออกจากสามเหลี่ยมดินแดง ผู้ชุมนุมจึงกระชับพื้นที่มายึดสามเหลี่ยมดินแเดง มีการจุดไฟบนถนนและปาประทัดเป็นระยะ


และเมื่อถึงเวลาเคอร์ฟิว 21.00 น.ตำรวจยิงแก๊สน้ำตามาจากฝั่งสะพานลอยอนุสาวรีชัยสมรภูมิ มายังสามเหลี่ยมดินแดง ผู้ชุมนุมจึงถอยกลับไปหน้าแฟลตดินแดง และมีการจุดพลุไฟ ตอบโต้มายังถนนวิภาวดีรังสิต ในขณะที่รถ คฝ.ขับผ่าน ซึ่งจุดนั้นมีสื่อมวลชนอยู่ด้วย ทำให้นักข่าวโพสต์ทูเดย์ และช่างภาพเนชั่นออนไลน์ ถูกสะเก็ดพลุไฟบาดเจ็บบริเวณปลายนิ้ว หน่วยแพทย์ได้ช่วยปฐมพยาบาล


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งเตือนผู้ชุนุมหนุดการกระทำที่ก่อความไม่สงบ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และวันนี้มีเหตุรุมทำร้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ 1 นายได้รับบาดเจ็บโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ที่พบว่าในช่วงเดือนกรกฏาคม ถึงสิงหาคม มีการดำเนินดคีผู้ชุมนุม 600 กว่าราย จับกุมไปแล้ว 345 ราย ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น และในช่วง 3 วันระหว่าง 22-24 ส.ค.จับกุมได้ 49 คน ประมาณร้อยละ 50 อายุต่ำกว่า 18 ปี


ส่วนกิจกรรม Car park Call out ที่จัดโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นัดรวมตัวที่แยกเกษตร เริ่มเคลื่อนขบวนเวลา 15.00 น.ไปตามเส้นทางถนนงามวงศ์ มายังถนนราชพฤษณ์ ชันพฤษณ์ ผ่านจังหวัดนนทบุรี และ สิ้นสุดที่ จ.ปทุมธานี ระยะทาง 50 กิโลเมตร มีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมาก และตลอดเส้นทางทีประชาชนมาชูสามนิ้วเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกในทันที โดยยืนยันมาชุมนุมอย่างสันติวิธี และตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน จะเริ่มเข้มขึ้นขึ้นพร้อมการอภิปรายไม้ไว้วางใจรัฐบาล โดย บก.ลายจุดระบุว่า จะนัดหมายที่ BTS อโศกตั้งแต่ 16.00-20.00 น.

คุณอาจสนใจ