รพ.สนาม มธ.เผยแนวโน้มผู้ป่วยใหม่ลด แต่เสียชีวิตรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น สุดเศร้า ผู้ป่วยโควิดดับอีก 3 ราย

ข่าวโซเชียล

รพ.สนาม มธ.เผยแนวโน้มผู้ป่วยใหม่ลด แต่เสียชีวิตรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น สุดเศร้า ผู้ป่วยโควิดดับอีก 3 ราย

โดย weerawit_c

29 ส.ค. 2564

441 views

เพจเฟซบุ๊ก 'โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์' โพสต์ข้อความรายงานสถานการณ์รับมือโควิด-19 ประจำวัน ระบุว่า "วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม วันที่ 140 ของ รพ.สนามธรรมศาสตร์ และวันที่ 79 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต


วันนี้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอีกเล็กน้อย มาอยู่ที่ 17,984 คน แต่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอึก เป็น 292 คน ทิศทางยังคงเป็นไปตามที่เชื่อกัน รอดูว่าถึงต้นเดือนกันยายน ว่าจะได้เห็นยอดผู้ติดเชื้อน้อยกว่าหมื่นห้าไหมนะ



ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ถึงแม้ว่าเห็นแนวโน้มการลดลงของผู้ป่วยใหม่ชัดเจนทั้งใน รพ.หลักและ รพ.สนาม แต่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดในโรงพยาบาลเป็นรายสัปดาห์กลับเพิ่มขึ้นชัดเจน เพราะแทบทุกวันในช่วงนี้ ที่เรามีรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิดจากวอร์ด ต่างๆ และเช้านี้ก็มีรายงานผู้เสียชีวิตมากถึง 3 ราย


การมีผู้ป่วยโควิดเข้าแอดมิตน้อยลงในช่วงประมาณหนึ่งถึงสองสัปดาห์มานี้ เป็นปรากฏการณ์ทั่วไปที่พบในหลายๆ โรงพยาบาลใน กทม. และปริมณฑล ที่วชิรพยาบาล ก็มีปรากฏการณ์คล้ายกับที่ธรรมศาสตร์ สาเหตุอาจจะมาจากทั้งการมีระบบ Home Isolation ที่ขยายตัวออกไปกว้างขวาง และการเร่งขยายเตียงรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปลายกรกฎาคม กับทั้งการไม่เพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่ด้วย



นอกจากปรากฏการณ์นี้จะช่วยลดความตึงเครียดในโรงพยาบาลลง และเป็นผลดีต่อบุคลากรทางการแพทย์แล้ว คงจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการศึกษาวิจัย เพื่อหาแนวทางและรูปแบบที่เหมาะสมในการเตรียมรับสงครามโควิดระลอกที่ 5 ซึ่งคงจะมาแน่ๆ แต่เมื่อไหร่เท่านั้น


วันนี้ที่ยิม 4 เราเริ่มต้นฉีด Astra+Astra อีกครั้งหนึ่ง วันนี้มีคิวนัดไม่มากนัก คือ 1,797 คิวเท่านั้นแต่มีผู้มารับวัคซีนเพียง 1,168 คน หรือคิดเป็น 65.11% เท่านั้น แปลกใจอยู่เหมือนกันว่าเราไม่เคยมีคิว Astra ที่มีคนน้อยถึงระดับนี้มาก่อนนะ แต่อาจจะเพราะว่าหยุดไปนาน และหลายคนอาจจะดิ้นรนไปหาและจองคิวรับวัคซีนที่อื่นได้ก่อนแล้วกระมัง อาจจะต้องรอถึงวันจันทร์หรืออังคาร จึงจะเห็นเทรนด์เรื่องนี้ชัดเจนขึ้น



ที่ รพ.สนาม วันนี้เรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาได้ตามปกติ ที่ 31 คน แต่มีผู้ป่วยที่รักษาหายส่งกลับบ้านได้เพียง 20 คน กับส่งผู้ป่วยที่อาการไม่ดีกลับเข้า รพ.ธรรมศาสตร์อีก 3 คน วันนี้จำนวนผู้ป่วยที่นี่จึงเพิ่มสูงกว่าเมื่อวาน อยู่ที่ 305 คน มากเกินสามร้อยอีกละนะ


พรุ่งนี้เราจะรอดูต่อนะว่าตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะลดลงไปใกล้ตัวเลขหมื่นห้าหรือเปล่า อ้อ จะรอดูเรื่องเปอร์เซ็นต์ของคนที่มารับ Astra ที่ยิม 4 ด้วยนะ เพื่อจะนำมาตัดสินใจว่าเราควรจะเพิ่มจำนวนคิวให้มากขึ้นกว่านี้อีกไหม ถ้าจำนวนร้อยละของคนที่มายังคงต่ำอยู่อีก


พวกเราที่นี่คิดกันทุกวันนะ.. ว่าจะช่วยดูแลผู้คนให้ดีขึ้นจากโควิดได้อย่างไรบ้าง # รักเธอประเทศไทย"



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/G8vao9PXMuE

คุณอาจสนใจ

Related News