หลายรัฐในสหรัฐฯ เตรียมรับมือเฮอริเคน 'ไอดา' คาด 'นิวออร์ลีนส์' โดนเต็มๆ

ต่างประเทศ

หลายรัฐในสหรัฐฯ เตรียมรับมือเฮอริเคน 'ไอดา' คาด 'นิวออร์ลีนส์' โดนเต็มๆ

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2564

112 views

หลายรัฐในสหรัฐฯ ตอนนี้ต้องเตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคนไอดา โดยเฉพาะที่เมืองนิว ออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนา มีความเป็นไปได้สูงที่พายุลูกนี้จะพัดถล่มโดยตรง ก่อนหน้านี้เฮอริเคนลูกดังกล่าว พัดถล่มคิวบา มาก่อนแล้ววานนี้ ซึ่งก็ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง


เฮอริเคนไอดา พัดขึ้นฝั่งที่เกาะไอล์ ออฟ ยูธ (Isle of Youth) เกาะที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของคิวบา เมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลม 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ผู้ว่าการเกาะได้สั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่พยากรณ์อากาศคิวบาเตือนจะทำให้เกิดคลื่นสูงในทะเล ทางตะวันออกของกรุงฮาวาน่า นอกจากนี้ยังอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม


เฮอริเคนไอด้า เป็นพายุที่ทวีกำลังแรงขึ้นเร็วมาก พยากรณ์อากาศคาดว่า ไอดา จะทวีกำลังเป็นเฮอริเคนระดับ 3 ขณะเคลื่อนตัวไปยังอ่าวเม็กซิโก และอาจทวีเพิ่มขึ้นถึงระดับ 4 ก่อนที่จะขึ้นฝั่งที่หลุยเซียนาคืนวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.64)





เมื่อ 16 ปีก่อน ในวันเดียวกันนี้ รัฐหลุยเซียนา ก็เคยถูกพายุที่มีความรุนแรงพัดถล่มมาแล้ว โดยเมื่อ 16 ปีที่แล้ว เป็นเฮอริเคนแคทรินา โดยตอนนั้นที่ขึ้นฝั่ง เป็นเฮอริเคนระดับ 3 ทั้งนี้สหรัฐฯได้ประกาศเตือนภัยประชาชนในรัฐหลุยเซียนา มิสซิสซิปปีและแอละบามา แล้ว


เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.64) ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียน่า ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ให้ประชาชนเตรียมรับมือเฮอริเคนไอด้า ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองนิว ออร์ลีนส์ (New Orleans) มีคำสั่งให้ประชาชนที่อยู่นอกเขื่อนป้องกันน้ำท่วม อพยพออกจากพื้นที่แล้ว เนื่องจากมีคำเตือนว่า นิว ออร์ลีนส์อาจเผชิญกับคลื่นสูงถึง 3.3 เมตร


รัฐบาลสหรัฐฯทุ่มงบประมาณมากกว่า 1 หมื่น 4 พันล้านดอลลาร์ สร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่นิว ออร์ลีนส์และพื้นที่ใกล้เคียง ดังนั้นพื้นที่ที่อยู่นอกเขื่อน อาจได้รับผลกระทบจากคลื่นสูงในทะเล หรือ สตอร์ม เซิรจ์ (storm surge) จากอิทธิพลของเฮอริเคนไอดา

คุณอาจสนใจ

Related News