พบคลัสเตอร์ระบาดในวัดสวนแก้ว ติดโควิด 54 คน สั่งปิด 7 วัน

สังคม

พบคลัสเตอร์ระบาดในวัดสวนแก้ว ติดโควิด 54 คน สั่งปิด 7 วัน

โดย passamon_a

28 ส.ค. 2564

90 views

นนทบุรี พบคลัสเตอร์ระบาดในวัดสวนแก้ว สั่งปิดทันที 7 วัน หลังเจอติดโควิด 54 คน ต้นตอคนงานติดเชื้อกลับจากคลอดลูก


วันที่ 27 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังพบว่ามีคนงานจำนวนมากติดเชื้อโควิด-19 จนเกรงจะเป็นคลัสเตอร์ใหญ่แพร่ระบาดภายในวัด ซึ่งต่อมาทางจังหวัดนนทบุรี โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สสจ.นนทบุรี เทศบาลตำบลบางเลน สาธารณสุขอำเภอบางใหญ่ อสม. ฝ่ายปกครอง ร่วมกันตรวจคัดกรองเชิงรุก และพบติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นคนงานที่อาศัยอยู่ในวัดสวนแก้ว


จากการนมัสการสอบถามเรื่องราวจาก พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้เปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า หลังทราบว่ามีคำสั่งจากเทศบาลตำบลบางเลน ปิดวัดสวนแก้วแล้ว งานต่าง ๆ ภายในวัดที่เกี่ยวข้อง ได้ให้ผู้ปฏิบัติงานหยุดปฏิบัติงานเป็นการชั่วคราวโดยเด็ดขาด รวมทั้งให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. - 3 ก.ย.64 เพื่อทางวัดจะได้ทำความสะอาดพื้นที่ในเขตวัดสวนแก้ว โดยได้ดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในเขตวัดแล้ว และดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกกับผู้ปฏิบัติงานในวัดสวนแก้ว


โดยบรรยากาศของวัดสวนแก้ว พบว่ามีป้ายประกาศห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้า-ออก เพราะทางวัดต้องการทำความสะอาดตามนโยบายมาตรการภาครัฐ ถึงวันที่ 3 ก.ย.64 รวมทั้งปิดประกาศคำสั่งเทศบาลตำบลบางเลน ทางวัดสวนแก้วได้ปิดประตูทางเข้า-ออกของวัดทั้งหมด มีเฉพาะเจ้าหน้าที่และบุคคลภายในวัดเท่านั้น ประชาชนที่เดินทางมาที่วัดจึงไม่สามารถเข้าไปนมัสการพระพยอมได้ และทราบข่าวว่าวัดถูกปิดงดบิณฑบาตร จึงได้นำข้าวสารและอาหารปรุงสุกมามอบให้กับเจ้าหน้าที่และพนักงานที่ปฏิบัติงานในวัดจำนวนหลายร้อยคน


พระพยอม กล่าวว่า หลังทราบมีคำสั่งปิดวัดสวนแก้ว เนื่องมาจากเมื่อวันที่ 6 ส.ค.64 ที่ผ่านมา มีคนงานหญิงภายในวัดไปคลอดลูกที่โรงพยาบาล และติดเชื้อกลับมา โดยมาพักที่ห้องคนงานในวัดสวนแก้ว ทำให้บุคคลใกล้ชิดในครอบครัวจำนวนอีก 6 คนติดเชื้อตามไปด้วย ทางวัดสวนแก้วจึงได้ประสาน รพ.สต.บางเลน เข้าตรวจหาเชื้อ ก่อนนำตัวส่งรักษาเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ศูนย์พักคอย รร.ราชวินิต นนทบุรี อ.บางใหญ่ และเข้าตรวจเชิงรุกเจ้าหน้าที่ทั้งหมดภายในวัด จำนวน 500 คน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 47 คน รวมทั้งหมด 54 คน เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ทางเทศบาลตำบลบางเลนต้องออกคำสั่งประกาศ ปิดวัดสวนแก้วชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน


พระพยอม กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจคัดกรองของเจ้าหน้าทีทำให้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 47 คน จึงนำตัวไปรักษาที่ รพ.สนาม ซึ่งทั้งหมดที่ติดเชื้อทุกคนได้ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม ตอนนี้คนที่เหลือที่เป็นกลุ่มเสี่ยงถูกกักตัวไว้ โดยทางวัดจัดสถานที่กักตัว และได้ให้เจ้าหน้าที่พาผู้สื่อข่าวไปดูด้านหลังของวัด ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งกว้าง มีเพื่อนคนงานคอยส่งอาหารและน้ำให้ผู้กักตัว


สำหรับผลกระทบ ที่วัดสวนแก้วไม่เหมือนวัดอื่น ๆ เพราะภายในวัดมีคนชรา คนพิการ และคนตกงาน พอถูกสั่งปิดทำให้ขายสินค้าไม่ได้ พืชผักผลไม้เน่าเสีย ไม่มีรายได้เข้ามา คนงานในสวนก็หยุดทำงานทั้งหมด สวนก็ไม่ได้เก็บพืชผลออกมาขาย เสียหายหนัก ตอนนี้ปิดวัดตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 ก.ย.64 ทางวัดก็ไม่สามารถค้าขายทำอะไรได้เลย วัดเองทำตามมาตรการคำสั่งทั้งหมด ทำให้ตอนนี้วัดไม่มีรายได้เลย


อีกทั้งยังส่งผลไปถึงวัดสวนแก้ว สาขาอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากที่นี่เป็นศูนย์กลางที่จะกระจายขายพืชผักผลไม้ ดังนั้นแรงงานของวัดสวนแก้ว 1,700 คน ได้รับผลกระหนัก วัดมีค่าใช้จ่ายเดือนละเกือบ 5 ล้านบาท อาตมาอยากรู้ว่า รัฐบาลจะมีการเยียวยาให้กับวัดบ้างไหม จะช่วยเหลืออย่างไรบ้าง


คุณอาจสนใจ

Related News