ป.ป.ช.สั่งหาที่มาทรัพย์สิน 'โจ้' หลังสงสัยร่ำรวยผิดปกติ มุ่งประเด็นรถหรู

สังคม

ป.ป.ช.สั่งหาที่มาทรัพย์สิน 'โจ้' หลังสงสัยร่ำรวยผิดปกติ มุ่งประเด็นรถหรู

โดย panwilai_c

27 ส.ค. 2564

206 views

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. สั่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.หาข้อมูลทรัพย์สินอดีตผู้กำกับการโจ้ เพื่อพิจารณาว่ามีมูลเหตุให้ยกมาไต่สวนฐานร่ำรวยผิดปกติหรือไม่


โดยเฉพาะข้อกรณีมีชื่อเป็นเจ้าของสำนวนจับรถหนีมาภาษี มากถึง 368 คัน อาจโยงใยผู้ประมูลนำรถเหล่านั้นไปในภายหลัง โดย ข่าว 3 มิติ สำรวจรถยนต์ 5 คัน ที่ยังประมูลขายไม่ได้ พบว่าเป็นรถมูลค่าสูงและอยู่ในกลุ่มเดียวกกับที่อดีตผู้กำกับการโจ้ มีชื่อครอบครอง


รถหรู โดยเทียบกับราคาซื้อขาย เช่นแมคคาเรน หรือลัมโบร์กินี ที่คนมักพูดถึง รถเหล่านี้ เป็นของกลางที่อยู่ในการดูแลของกรมศุลกากร บางส่วนอยู่ระหว่างดำเนินคดี บางส่วนคดีสิ้นสุด แต่ยังขายทอดตลาดไม่ได้ เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ทำให้ต้องเก็บรักษาไว้ก่อนและในจำนวนนี้ มีรถ 5 คัน ที่มีชื่ออดีตผู้กำกับโจ้ เป็นเจ้าของสำนวนจับและผ่านการดำเนินคดี ก่อนนำส่งกรมศุลกากร แต่ยังขายทอดตลาดไม่ได้





รถนำเข้าแบบหนีภาษี มีทั้งแบบขนส่งทางเรือสินค้าแล้วซ่อนไว้ในโกดังรอสวมทะเบียน และอีกไม่น้อย ที่ขับเข้ามาประเทศแล้วถอดอะไหล่ หรือสมองกลออกไป จ เพื่อให้มีเจ้าหน้าที่จับยึดเป็นของกลาง เมื่อไม่มีผู้ต้องหาคดีสิ้นสุด ก็ขายทอดตลาด คนในแวดวงประมูลรถหรูต่างรู้ว่า บางรุ่นถูกถอดอะไหล่ สมองกลออกไปตั้งแต่ก่อนถูกจับ เมื่อเปิดประมูลคนกลุ่มเดิมก็จะมาประมูลซื้อไป กลายเป็นรถที่ถูกกฎหมาย ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือนำไปขายต่อในท้องตลาดได้


และประเด็นที่อดีตผู้กำกับการโจ้มีชื่อครอบครองรถหรูมากกว่า 30 คัน เคยใกล้ชิดคนทำธุรกิจเต็นท์รถหรู มีชื่อเป็นเจ้าของสำนวนนำส่งรถที่ยึดมา 368 คัน เป็นประเด็นสงสัย ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจโดยตรงในคดีการร่ำรวยผิดปกติของข้าราชการ กำลังจับตาประเด็นนี้ เพื่อดูว่ามีน้ำหนักพอที่จะยกมาไต่สวนหรือไม่


แนวทางการตรวจสอบของ ป.ป.ช.ยังชี้ให้เห็นว่า โดยปกติผู้กระทำผิด หรือมีผลประโยชน์ มักไม่ใช่ชื่อตัวเองเป็นผู้ดำเนินการ จึงต้องสอบไปถึงเบื้องหลังของผู้เกี่ยวข้อง ว่ามีเจ้าหน้าที่ ซึ่งกระทำผิดต่อหน้าที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่


นอกเหนือจากการตรวจสอบทรัพย์สินแล้ว การประชุมของคณะกรรมการปปช.ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังเห็นว่าคดีซึ่งเกิดขึ้นที่สภ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต อยู่ในเขตอำนาจของปปช. เพราะเป็นความผิดระหว่างปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ แต่รายละเอียดปลีกย่อย อยู่ระหว่างการทำสวนของพนักงานสอบสวน เมื่อแล้วเสร็จต้องส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการภายใน 30 วัน

คุณอาจสนใจ

Related News