โซเชียลจวกยับ แถลงจับ 'โจ้' เหมือนดูละคร ตั้งคำถามไม่ใส่กุญแจมือ-ไม่นอนคุก หวั่นตาชั่งเอียง

สังคม

โซเชียลจวกยับ แถลงจับ 'โจ้' เหมือนดูละคร ตั้งคำถามไม่ใส่กุญแจมือ-ไม่นอนคุก หวั่นตาชั่งเอียง

โดย panwilai_c

27 ส.ค. 2564

6K views

หลังการแถลงจับอดีตผกก.โจ้ คนดัง-บุคคลมีที่ชื่อเสียง ต่างแห่โพสต์และแสดงความคิดเห็นกันถึงเรื่องนี้ และตั้งคำถามไปในทิศทางเดียวกันว่าเป็นละครหรือไม่?


เริ่มจาก คุณศัลยา สุขะนิวัตติ์ นายกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์-ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ โพสต์ข้อความว่า "สมาชิกสมาคมนักเขียนบทละครโทรทัศน์ อย่าเขียนบทอย่างนี้ มันหน้าด้านเกินไป"


กู่-เอกสิทธิ์ ตระกูลเกษมสุข ผู้กำกับละคร ระบุ "เขียนบทได้ดี แยกย้ายทุกอย่างเหมือนเดิม" ด้าน ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม ผู้บริหารบริษัทจัดงานแสดงดนตรี ดีเจ นักแสดง "เปิดดูข่าว ทำไมได้ดูละคร"


อั๋น-ภูวนาท คุณผลิน นักจัดรายการ ระบุ "แถลง อ่านว่า ถะ-แหลง หรือแถลง อ่านว่า แถ-ลง ถ้าฉลาดดพอก็น่าจะอ่านถูกกันทั้งประเทศ"


นายวีระ สมควมคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น "คนไทยได้ชมละครหลังข่าวน้ำเน่าแห่งปี(ปาหี่ตำรวย) เรื่อง "โจ้ช่วยกู กูช่วยโจ้" โจ้จะช่วยตัวเอง หรือ ? จะช่วยโจ้ ให้ได้รับโทษสถานเบาอย่างไรก็ตาม แต่การกระทำของผกก.โจ้ ก็มีความผิดฐานเจตนาฆ่าผู้อื่นให้ถึงแก่ความตาย ตามแนวคำพิพากษาฎีกาที่ 5332/2560 #ปาหี่ตำรวย"


นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชน "แถลงแล้ววายป่วงกว่าเดิม#ถุงพลาสติกครอบหัว6ชั้น เพราะกลัวผู้ตอ้งหาจำหน้าได้ # รถสีขาวขับมาส่งแต่ดันลืมดูเลขทะเบียน #ผู้กำกับโจ้ #สตช"


รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อ.ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ โพสต์ "ถ้าจะช่วยกันขนาดนี้ คนส่งสคริปไม่น่าจจะรอดแล้วล่ะ"


นอกจากนี้ #อีโจ้เลิกตอแหล ก็ทยานขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ พร้อมเสียงวิจารณ์เรื่องมาตรฐานของตำรวจในการปฏิบัติตัวกับผู้ต้องหา ที่นอกจากจะมี #ผู้กำกับโจ้ ที่ขึ้นเทรนทวิตมายาวนานตั้งแต่คลิปหลุด มาถึงการแถลงข่าวเมื่อคืนนี้ จนกระทั่งช่วงบ่าย ก็ยังติดอันดับอยู่ แต่อีก 1 แท็กที่ร้อนแรงขึ้นมาในวันนี้ คือ #อีโจ้เลิกตอแหล ที่ส่วนใหญ่วิจารณ์เรื่องการปฏิบัติตัวกับ อดีต ผกก.โจ้ที่อยู่ในฐานะ ผู้ต้องหา แต่ดูเหมือนได้อภิสิทธิ์มากกว่าผู้ต้องหาคนอื่นๆ โดยวิจารณ์ พฤติการณ์ที่ปฏิบัติต่อ ผกก.โจ้ ต่างจาก ผู้ต้องหา รายอื่นๆ จนถูกมองว่า ตำรวจช่วยตำรวจหรือไม่ เพราะภาพที่ปรากฏในสื่อสารมวลชน หลังจากที่อดีตผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล เข้ามอบตัว เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกต และ เสียงวิจารณ์อย่างมาก ว่า ได้รับสิทธิพิเศษ และการดูแล จากตำรวจด้วยกัน เกินกว่าสิทธิ์ที่ผู้ต้องหาเคยได้หรือไม่


ประเด็นแรก ที่มีการตั้งข้อสังเกต คือ การพันธนาการข้อมือ ด้วย เคเบิลไทร์ (Cable Ties) ต่างจากผู้ต้องหาคนอื่นๆที่ส่วนใหญ่จะสวมกุญแจมือ โดยที่ตำรวจได้แจงว่า เป็นอุปกรณ์ควบคุมตัวผู้ต้องหาแบบสากล ทั้งนี้ชาวเน็ต ( เช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ สมเด็จหยาง) ได้วิจารณ์ประเด็นดังกล่าว ว่า " สำหรับคนที่สงสัยทำไมไม่ใส่กุญแจมือ (แบบเหล็ก) สมัยนี้ใช้เคเบิ้ลไทร์ได้ค่ะ ใช้แทนกุญแจมือ ตามหลักสากล ตำรวจตปท.ใช้เคเบิ้ลไทร์ควบคุมผู้ต้องหามานานแล้ว แต่….เวลาใช้ส่วนใหญ่จะเอามือไขว้หลังแล้วรัดมากกว่า ไม่มีใครโดนรัดซ่ะหลวมขนาดนี้แน่นอนจ๊ะ มันประหลาด!!"





ประเด็นที่ 2 ที่ถูกวิจารณ์ไม่แพ้เรื่องกุญแจมือ คือ ผกก.โจ้ไม่ได้นอนห้องขัง โดยเมื่อ คืนที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวของเราได้สังเกตเห็นว่า อดีต ผกก.โจ้ ไม่ได้นอนในห้องขัง สภ.เมืองนครสวรรค์ แต่ไปอาศัย อยู่ในตึกภูธรจังหวัด และ แวะมา ในสภ.เมืองนครสวรรค์ ต่างจาก อดีตนายตำรวจอีก 5 นายในคดีเดียวกันที่ถูกขังไว้ในห้องขัง ของสภ.แห่งนี้มาก่อน โดยประเด็นนี้ มีการอ้างจากตำรวจที่เกี่ยวข้องว่า ที่ไม่ได้นอนห้องขัง เพราะมีการสอบปากคำ ทั้งที่ คดีอุจฉกรรจ์อื่นๆ ตามขั้นตอน คือ ต้องเข้าห้องขัง สถานีตำรวจ ก่อนเบิกตัวไปสอบ และ นำไปฝากขังศาล


ประเด็นที่ 3. อดีตผู้กำกับโจ้ สามารถให้ บุคคลใกล้ชิด เข้าไปหาได้แบบถึงเนื้อถึงตัว เช่น ภาพที่ท่านผู้ชมเห็น คือ ภาพเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ เข้าสวมกอด และ ยังมีภาพ ตำรวจบางนาย ยกมือไหว้ ทำความเคารพ ผู้ต้องหา ซึ่งต่างจาก ผู้กองธรณินท์ ผุ้ต้องหารองสุดท้านที่เข้ามอบตัว เมื่อวานนี้ ภรรยาไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมสามีได้ใกล้ชิดแบบที่อดีตผู้กำกับโจ้ได้รับการดูแล




ประเด็นที่ 4 . ที่ผู้สื่อข่าวเราได้สังเกตเห็น คือ มีการเตรียมของใช้ เป็นเซตถุงอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว ไว้ให้ อดีตผู้กำกับโจ้ ยังไม่รวมถึงการแถลงข่าว การเดินทางไปรับตัวผู้ต้องหา ขึ้นรถตู้เบนซ์ กลับมา อย่างละมุนละม่อม ตามที่ปรากฏในข่าว


และจากการแถลงข่าวมอบตัวของผู้กำกับโจ้เมื่อวานนี้ วันนี้มีความเห็นจากอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ บอกว่าฟังแถลงจบแล้วไม่มีคำชื่นชมใดๆ มีแต่ความกังวลห่วงว่าคดีนี้เริ่มมีการให้ความช่วยเหลือ


มีความเห็นจาก แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัวพร้อมกับภาพตาชั่งเอียง เหตุใดถึงไม่ให้ผู้ต้องหารายอื่นได้พูดแบบผู้กำกับโจ้,เหตุใดผู้ต้องหารายอื่นถูกใส่กุญแจมือ แต่ตัวผู้กำกับโจ้ ใช้เพียงสายเคเบิ้ลไทร์


คุณหญิงหมอบอกว่า ฟังจากข้อมูลแล้วในคดีนี้แล้วยิ่งดูเหมือน การอุ้ม รีด ซ้อมทรมาน ซึ่งเป็นสิ่งที่คู่กับงานตำรวจมานานจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา ในอดีตเคยมีเคสผู้ต้องหาตายในลักษณะขาดอากาศหายใจในห้องขัง เมื่อตรวจสอบก็พบว่าถูกทรมานในรูปแบบต่างๆ ถึงขั้นซี่โครงหักกดหัวใจจนแตก และมีการเผาอวัยวะเพศ แต่สุดท้ายคนทำผิดก็ยังอยู่ในระบบราชการ เพราะมีการช่วยเหลือกัน


ดังนั้นต้องเร่งปฏิรูปตำรวจโดยเร็ว ทำให้ตำรวจมีจิตสำนึกเคารพในสิทธิของบุคคล ไม่ใช่เลือกทำงานในกระบวนการยุติธรรมเพียงเพราะเป็นเส้นทางแห่งความมั่งคั่ง มันจะทำให้ความยุติธรรมไม่มีทางเกิดขึ้น




คุณอาจสนใจ

Related News