เช็กเลย! สรุปมาตรการคลายล็อกดาวน์ เปิดห้างฯ-นั่งกินในร้าน เริ่ม 1 ก.ย.นี้

เศรษฐกิจ

เช็กเลย! สรุปมาตรการคลายล็อกดาวน์ เปิดห้างฯ-นั่งกินในร้าน เริ่ม 1 ก.ย.นี้

โดย panwilai_c

27 ส.ค. 2564

185 views

เรื่องการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ วันนี้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ก็มีข้อสรุปออกมาแล้ว นอกจาก สามารถนั่งในร้านอาหารได้ ยังอนุญาตให้กิจการในห้างสรรพสินค้า บางส่วนกลับมาเปิดให้บริการ


แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. แถลงสรุปผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา พิจารณามาตรการล็อคดาวน์ ที่จะครบกำหนดการประเมินในวันที่ 31 ส.ค.นี้ โดยหลักๆ ที่ประชุม ยังคงพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ (พื้นที่สีแดงเข้ม) 29 จังหวัดเหมือนเดิม เนื่องจากมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตเป็นวงกว้าง ส่วนมาตรการ "เวิร์คฟอร์มโฮม" และ "เคอร์ฟิว" (ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน) ระหว่าง 3 ทุ่มถึงตี 4 นั้น ยังบังคับใช้อย่างน้อยไปอีก 14 วัน


ส่วนกิจการ และกิจกรรม ที่ศบค.ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์วันนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2564 ครอบคลุม 6 ประเภท คือ สามารถนั่งรับประทานในร้านอาหารได้ มีแอร์นั่งได้ 50% ของความจุ ส่วนร้านไม่มีแอร์ นั่งได้ 75% ของความจุ แต่ยังงดการนั่งดื่มสุรา นอกจากนี้ อนุญาตให้กิจการในห้างสรรพสินค้า บางส่วนกลับมาเปิดได้


เช่นเดียวกับ ร้านเสริมสวย ร้านตัดผม (ร้านนวด เฉพาะฝ่าเท้า) รวมถึง สวนสาธารณะ และสนามกีฬา ในรูปแบบที่ไม่มีผู้ชม อีกทั้งยังผ่อนคลายให้สามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ โดยให้ระบบขนส่งสาธารณะดำนเนินการได้ แต่จำกัดผู้โดยสารไม่เกิน 75%


สำหรับกรณีของห้างสรรพสินค้า ในที่ประชุมศบค.อนุญาตให้เปิดได้บางกิจการ โดยส่วนที่เปิดได้ คือ ร้านอาหาร, ร้านตัดผม - ร้านเสริมสวย เฉพาะตัดผมเท่านั้น บริการรายละไม่เกิน 1 ชั่วโมง, ร้านนวด เฉพาะฝ่าเท้า และ คลินิกเสริมความงาม เฉพาะการจำหน่ายสินค้าเท่านั้น


ส่วนที่ยังเปิดไม่ได้ มีทั้ง สถาบันกวดวิชา, โรงภาพยนตร์, สปา, สวนสนุก, สวนน้ำ, ฟิตเนส และ ห้องจัดประชุม - ห้องจัดเลี้ยง


ผู้ช่วยโฆษกศบค. ย้ำว่าการมาตรการคลายล็อคดังกล่าว "เป็นการควบคุมโรคแนวใหม่ที่สมดุลกับการดำเนินชีวิตที่ปลอดภัยจากโควิด เพื่อลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม"


โดยเน้นย้ำแนวทางปฏิบัติที่จะเป็น "มาตรการองค์กร" เรียกว่า "Covid Free Setting" รองรับการเปิดกิจการ กิจกรรมให้ปลอดภัยใน 3 ส่วน คือ 1.สิ่งแวดล้อม ต้องมีระบบระบายอากาศ มีการเว้นระยะห่าง 2.ผู้ประกอบการและพนักงานให้บริการ จะต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ 2 เข็ม และตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ทุกสัปดาห์ และ 3.ลูกค้า จะต้องฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม และก่อนเข้ารับบริการจะต้องตรวจ ATK ทั้งนี้ ศบค.ขอความร่วมมือให้ดำเนินการในพื้นที่นำร่อง หรือสถานที่ที่มีความพร้อม โดยเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับติดตามอย่างเข้มงวด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/1rRcPlVCTUk

คุณอาจสนใจ

Related News