ประมวล "ทะลุฟ้า" เปิดสภาโจ๊กหน้ารัฐสภาฯ อภิปรายรัฐบาลบริหารล้มเหลว

เลือกตั้งและการเมือง

ประมวล "ทะลุฟ้า" เปิดสภาโจ๊กหน้ารัฐสภาฯ อภิปรายรัฐบาลบริหารล้มเหลว

โดย pattraporn_a

25 ส.ค. 2564

59 views

วันนี้ (25 ส.ค.) การชุมนุมมี 2 จุด ที่หน้ารัฐสภา และสามเหลี่ยมดินแดง แต่ไม่มีการสลายการชุมนุม และยุติกิจกรรมกันในเวลา 19.30 น. ตำรวจขอความร่วมมือผู้ปกครองทำความเข้าใจเด็กและเยาวชนที่มาร่วมชุมนุมหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง


จุดแรกที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดิมเพจเยาวรุ่นทะลุแก๊ส นัดหมายมารวมตัวในเวลา 16.00 น.แต่เมื่อถึงเวลามีการประกาศย้ายไปสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งเพจเยาวชนทะลุแก๊ส มีนัดหมายในเวลา 17.30 น.ในขณะที่ตำรวจ ตั้งจุดตรวจที่แยกเฉลิมเผ่า ตรวจค้นรถจักรยานยนต์ ส่วนหนึ่งเพื่อสกัดกั้นการเข้าร่วมชุมนุม จากกรณีมีการใช้รถจักรยานยนต์มาชุมนุมและตรวจค้นสิ่งเทียมอาวุธ ที่ตำรวจระบุว่าพบไรเดอร์ และฟูดไรเดอร์ นำส่งประทัด และวัตถุระเบิด มาให้ผู้ชุมนุมใช้ตอบโต้เจ้าหน้าที่ จึงมีการตรวจค้นด้วย


โดยที่สามเหลี่ยมดินแดง มีการรวมตัวของเยาวชนและเด็กทีบางคนอายุ 11-15 ปี มีการนำแผงกั้นเหล็กมาปิดถนน วิภาวดีรังสิตขาเข้า และบางส่วนรวมตัวที่ถนนวิภาวดีรังสิตขาออก ขณะที่กลุ่ม child in mob ในม็อบมีเด็ก ลงพื้นที่ติดแท็กเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และ 15-18 ปีเพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัย โดยใส่ชุดเสื้อสะท้อนแสงสีชมพูเป็นสัญลักษณ์อาสาสมัครในม็อบมีเด็ก ส่วนสื่อมวลชน ใส่เสื้อสะท้อนแสงสีเขียวระบุข้อความว่า PRESS และสื่อมวลชนมากขึ้น เพื่อแสดงสัญลักษณ์ชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ซึ่งสมาคมสื่อ มีการหารือกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลในวันนี้วางแนวทางสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนด้วย


ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งรวมตัวเดินมาทางทางลงด่วนดินแดง ซึ่ง พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า มีการขว้างประทัด และวัตถุเสียงดังคล้ายระเบิดไปบริเวณด่านเก็บเงินดินแดง และนำยางรถยนต์ แบริเออร์ มาปิดถนน บริเวณทางลงทางด่วนดินแดง และจุดไฟเผา ในขณะที่ยังมีรถยนต์ขับผ่าน เป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง หลังผู้ชุมนุมถอนตัวกลับไปสามเหลี่ยมดินแดง ตำรวจ คฝ. พร้อมรถจีโน่ นำเจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เข้ามาดับเพลิง และเปิดพื้นผิวจราจร จากนั้นผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งพยายามเข้ามาอีกครั้ง แต่ก็สลายตัวไปหลัง เพจเยาวชนทะลุแก๊ส ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 19.30 น.


โดย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ตำรวจจะวางกำลังในที่ตั้งเพื่อลดการเผชิญหน้า และเป็นห่วงการชุมนุมของเด็ก จึงขอให้ผู้ปกครองช่วยดูแลทำความเข้าใจเด็กและเยาวชน ไม่ให้ใช้ความรุนแรงด้วย


ทั้งนี้ หลังมีการย้ายพื้นที่ปฏิบัติการมาที่ถนนวิภาวดีรังสิตขาออก มีร้านอาหารอย่าง "ร้านหัวปลาหม้อไฟเฮียอ้วน" ที่ขายมาเกือบ 30 ปี กระทบต้องปิดร้านมา 3 วัน ซึ่งเฮียอ้วน บอกว่าเข้าใจผู้ชุมนุมที่ตนเองก็เคยเข้าร่วมต่อสู้มาก่อน และห่วงเด็ก เยาวชนที่ไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง จึงอยากให้ตำรวจ หรือรัฐบาลหาแนวทางอื่น เช่น การเจรจาเพื่อหาทางออกให้ปัญหานี้จบลงโดยเร็ว


ส่วนกลุ่มทะลุฟ้า รวมตัวกันหน้าอาคารรัฐสภา ซึ่งวันนี้มีการประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากยื่นหนังสือถึงอภิปราย มีการจำลองการอภิปรายนอกสภา ล้อเลียนเป็นสภาโจ๊กฉบับประชาชน โดยตั้งโพเดียมที่ให้ตัวแทนผู้ชุมนุมสลับสับเปลี่ยนกันมาพูด ในชื่อ "ตะโกนทะลุฟ้า หัวข้อรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนต้องการ" พร้อมวางเก้าอี้ ที่ด้านหลังเขียนชื่อของพรรคการเมือง และ ส.ว. เปรียบเสมือนให้มารับฟังประชาชน ส่วนด้านบนมีการผูกเชือก ที่แปะกระดาษเขียนข้อความสิ่งที่เป็นความหวังของประชาชน


โดยมี นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย และ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง มาร่วมอภิปรายเรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงประชาชน 3 ข้อเรียกร้องเดิม คือให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีลาออก , แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับของประชาชน , ปฎิรูปสถาบัน ก่อนมีการจุดพลุชุดใหญ่ด้านหน้ารัฐสภาและประกาศยุติการทำกิจกรรมในเวลา 19.00 น.



คุณอาจสนใจ

Related News