ดีเอสไอ-กรมศุลฯ สั่งสอบที่มารถหรู 29 คันของ "ผกก.โจ้" พร้อมป้ายทะเบียน

สังคม

ดีเอสไอ-กรมศุลฯ สั่งสอบที่มารถหรู 29 คันของ "ผกก.โจ้" พร้อมป้ายทะเบียน

โดย pattraporn_a

25 ส.ค. 2564

488 views

ประเด็นที่ถูกตั้งคำถามหลังการตรวจสอบพบ "ผู้กำกับโจ้" มีทรัพย์สินมูลค่ามหาศาล ทั้งบ้าน และรถยนต์หรู ที่ไม่น่าเป็นไปได้ที่ข้าราชการตำรวจยศ พ.ต.อ. รายได้ตามบัญชีเงินเดือนประมาณ 4 หมื่นกว่าบาท จะกลายเป็นเจ้าของทรัพย์มูลค่าหลายร้อยล้านบาทได้


ล่าสุด ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบพบว่าขณะนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมศุลกากร กำลังเร่งตรวจสอบรถยนต์หรูที่ อดีตผู้กำกับโจ้ ครอบครองอยู่ ว่าได้มาหรือเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบว่าเคยเป็นผู้ที่รับค่ารางวัลนำจับ กรณีตรวจยึดรถหรูที่นำมาสู่การขายทอดตลาดหรือไม่ เพราะเป็นประเด็นที่สังคมสงสัยว่า อาจพัวพันการลักลอบนำเข้ารถหนีภาษีประเทศ แล้วแสดงตัวจับเอง เพื่อหวังรางวัลนำจับ ขณะเดียวกันก็นำรถบางคันไปใช้เอง


แม้การตรวจค้นบ้านพักหรูย่านรามอินทราเมื่อเช้า (25 ส.ค.) จะไม่พบตัว พันตำรวจเอกธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับ ที่มีชื่อในแวดวงว่า "โจ้ เฟอร์รารี่" แต่ก็ทำให้สังคมได้เห็นทรัพย์สิน ของอดีตนายตำรวจระดับผู้กำกับ ที่มีมูลค่าหลายร้อยล้าน เฉพาะรถยนต์ที่มีชื่อครอบครองอยู่ในบัญชี มีถึง 29 คัน ไม่ว่าจะเป็นปอร์เช่, เบนท์ลี่ย์, เฟอร์รารี่ และแลมโบกินี อเวนทาดอร์ LP720- ที่คนในวงการรถหรูระบุว่ามูลค่ารวมภาษีกว่า 40 ล้านบาท รวมราคารถยนต์ทั้งหมดกว่า 100 ล้าน


นักธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายป้ายทะเบียนรถสวย ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ ชี้ให้เห็นว่าในทะเบียนรถแต่ละคันในครอบครองของอดีตตำรวจนายนี้ มีมูลค่าไม่น้อย เช่นทะเบียนเลข 5 ที่มี 5 แผ่น ราคาซื้อเข้าแผ่นละ 2-3 ล้านบาท และถ้าหมวดอักษรซ้ำกันราคาก็สูงขึ้นอีก


ทั้งนี้ มีเบาะแสว่ารถหรู และที่มาของเงินเพื่อนำมาสู่ทรัพย์สินเหล่านี้ ได้มาจากการที่อดีตนายตำรวจผู้นี้อาจพัวพันกับธุรกิจ นำเข้ารถยนต์หรูผ่านประเทศเพื่อนบ้านที่ชายแดนภาคใต้ของไทย ด้วยการลงทุนนำเข้ารถหรูผ่านชายแดน แล้วแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ยึด หรือจับเองเพื่อนำส่งกรมศุลากร เพื่อหวังผลส่วนแบ่งของรางวัลนำจับและเบาะแส


โฆษกกรมศุลากร เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่า อธิบดีกรมศุลกากรสั่งให้หน่วยงานภายใน เร่งตรวจสอบว่ารถนำเข้าถูกต้องหรือไม่ และอดีตผู้กำกับคนนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะผู้จับ หรือเป็นผู้ที่มาประมูลรถกับกรมศุลกากรหรือไม่


แม้ว่า อดีตผู้กำกับโจ้ จะเกี่ยวข้องเพียงใดยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่ระเบียบของผู้ที่จะได้รับเงินสินบนถูกกฎหมายสำหรับจับ หรือแจ้งเบาะแส กรณีรถยนต์นำเข้าผิดกฎหมายจะได้เงินรางวัลร้อยละ 20 ของมูลค่าที่ขายทอดตลาด แตทั้งหมดต้องไม่เกิน 5 ล้านบาท


ขณะที่แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติ ว่า อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบว่าบัญชีรถหรูในการครอบครองรถของ อดีตผู้กำกับโจ้ นั้น อยู่ในบัญชีรายชื่อรถหรูที่ลักลอบนำเข้าโดยแอบแฝงเป็นรถจดประกอบในอดีต สวมทะเบียน หรือเป็นรถที่ผิดกฎหมายอื่นๆ ในข่ายที่ดีเอสไอกำลังตรวจสอบอยู่หรือไม่


คดีนี้นอกจากการสอบสวนด้านวินัย และอาญาแล้ว ทีมข่าวได้ตรวจสอบข้อกฎหมายเกี่ยวกับ ป.ป.ช. ที่สามารถเข้ามาดำเนินการได้ โดยไม่ต้องมีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ คือ หากมีข้อมูลความร่ำรวยผิดปกติของ พันตำรวจเอกธิติสรรค์ ปรากฏให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับรู้ ก็สามารถเข้ามาตรวจสอบความร่ำรวยผิดปกติได้ทันที พร้อมทั้งยังสามารถอายัดทรัพย์สิน หยุดเส้นทางการเงิน รวมทั้งตรวจสอบนอมินี ที่อาจถือครองทรัพย์สินแทน และเรียก พันตำรวจเอกธิติสรรค์ ที่อยู่ระหว่างหนีคดีฆ่าคนตาย ให้เข้าชี้แจงที่มาของทรัพย์สิน หากไม่มาชี้แจง หรือ ชี้แจงไม่ได้ ป.ป.ช.ก็มีหน้าที่ สรุปคดียื่นต่อศาล เพื่อให้ยึดทรัพย์ทั้งหมดเป็นของแผ่นดินต่อไป



คุณอาจสนใจ

Related News