ปลดล็อก "พืชกระท่อม" จากยาเสพติด ปชช.ปลูก-กิน-ซื้อขายได้ ไม่ผิดกฎหมาย!

สังคม

ปลดล็อก "พืชกระท่อม" จากยาเสพติด ปชช.ปลูก-กิน-ซื้อขายได้ ไม่ผิดกฎหมาย!

โดย pattraporn_a

24 ส.ค. 2564

68 views

พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับใหม่ ปลดพืชกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ประชาชนทั่วไปสามารถครอบครองได้ โดยพืชกระท่อมบริเวณหน้าสำนักงาน ป.ป.ส. คือสิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ใช้เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้น


คุณลุงมานพ เผื่อนจอง เกษตรกรย่านคลองหลวง ปทุมธานี เป็นอีกหนึ่งคนที่ใช้พืชกระท่อมมาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ เคยถูกจับจากกรณีปลูกและครอบครองใบกระท่อม สำหรับชายวัย 67 ปี การปลดล็อคพืชกระท่อมครั้งนี้ ส่วนตัวนับว่าเป็นข่าวดี ซึ่งตัวเขาพยายามสื่อสารและยืนยันมาตลอด นี่คือพืชที่มีสรรพคุณทางยา


กระท่อมมีสถานะเป็น "ยาเสพติดให้โทษ" ภายใต้ พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษปี 2522 ถูกระบุไว้ในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ร่วมกับกัญชา ฝิ่น และเห็ดขี้ควาย


โดย นายวิชัย ไชยมงคล เสขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ กฏหมายฉบับนี้ ผ่านกระบวนการทางวิชาการ ศึกษา สำรวจ อย่างรอบด้าน โดยยืนยันว่าการปลดล็อคพืชกระท่อม ประชาชนสามารถปลูกได้เสรี ไม่มีความผิด  ต้มได้-ดื่มได้ ตามวิถีชาวบ้าน  ซื้อได้-ขายได้ ไม่มีความผิด  เคี้ยวได้-กินได้ ไม่ผิดกฏหมาย


เลขาธิการ ป.ป.ส.บอกด้วยว่า ในอนาคตใบกระท่อมสามารถพัฒนาไปเป็นพืชเศรษฐกิจได้ ประชาชน นักธุรกิจ ต่อยอดทำในเชิงอุตสาหกรรมได้ ซึ่งต่อไปจะมีกฏหมายอีกฉบับออกมาควบคุมโดยเฉพาะ


และล่าสุด กรมราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยคดีใบกระท่อม ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งต้องมีความผิดเกี่ยวกับพืชกระท่อมคดีเดียวเท่านั้น ส่วนนักโทษที่ทำความผิดคดีอื่นร่วมด้วย หากเป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดี จะยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News