โผล่อีก! ส่งวัตถุโบราณคืนปราสาทพนมรุ้ง

สังคม

โผล่อีก! ส่งวัตถุโบราณคืนปราสาทพนมรุ้ง

โดย natthanon_r

24 ส.ค. 2564

8 views

    นี่เป็นภาพเหตุการณ์ระหว่างที่ชาวบ้าน ต.ตาจง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ไปให้ร่างทรงทำพิธี หลังจากช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คนในครอบครัวล้มป่วยหลายคน ซึ่งร่างทรงบอกว่า ไปเอาสิ่งของบางอย่างมาจากปราสาทพนมรุ้ง ให้รีบนำกลับไปคืน

    นางสุภรภรณ์ ลูกสาวเจ้าของบ้าน บอกว่า พ่อของเธอ คือนายวิรัตน์ อายุ 64 ปี เคยเล่าให้ฟังว่า เมื่อ 15 ปีที่แล้ว พ่อไปไถกลบดินในไร่ เพื่อเตรียมปลูกอ้อย แล้วไปเจอก้อนหินที่อยู่รวมกันเป็นชุด พ่อจึงเก็บหินกลับบ้านเพื่อนำมาบูชา ตอนแรกๆ ครอบครัวก็มีความสุข ทำมาหากินขึ้น มีโชคลาภ แต่เมื่อประมาณ 1-2 ปีที่ผ่านมา ครอบครัวมีแต่เรื่อง คนในบ้านล้มป่วยหลายคน จึงไปสอบถามร่างทรงในหมู่บ้าน ก็ถูกทักมาว่า ที่บ้านมีวัตถุโบราณ ให้เอาไปคืนที่เดิม คือที่ปราสาทพนมรุ้ง

    โดยร่างทรง ทักมาว่า ในอดีตชาติ พ่อของเธอเป็นแม่ทัพ มีหน้าที่ขนศิวลึงค์ไปยังเขาพนมรุ้ง แต่เกิดอุบัติเหตุเกวียนล่ม จึงไม่สามารถไปถึงจุดหมายได้ ทางครอบครัวค่อนข้างเชื่อ เพราะที่ผ่านมา มีคนไปไถไร่อ้อยจุดดังกล่าวทุกปี แต่ไม่เคยเจอ จนพ่อไปไถ่ไร่ด้วยตัวเอง ถึงเจอโดยบังเอิญ สุดท้ายครอบครัวนี้ ต้องนำหินศิวลึงค์ พร้อมด้วยฐานประกอบประมาณ 10 ชิ้น ส่งมอบคืนให้กับปราสาทพนมรุ้ง โดยนายภาณุวัฒน์ เอื้อสามาลย์ หัวหน้าวนอุทยานปราสาทเขาพนมรุ้ง ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีนักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านหลายราย ที่แอบหยิบก้อนหิน ก้อนดิน หรือเศษโบราณวัตถุต่างๆ จากปราสาทพนมรุ้ง เอากลับไปที่บ้าน แต่สุดท้ายก็ต้องเอามาคืนทุกราย ทั้งแบบเอามาคืนด้วยตัวเอง หรือส่งไปรษณีย์มา จึงขอเตือนว่า ไปเที่ยวโบราณสถานไม่ว่าจะแห่งใดก็ตาม ขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ รักษาโบราณสถาน ไม่เก็บสิ่งใดๆ กลับไป เก็บไว้แค่รูปถ่ายเป็นที่ระลึกและความประทับใจจากการท่องเที่ยวเท่านั้น เพื่ออนุรักษ์โบราณสถานไว้ให้คนรุ่นหลังต่อไป



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/cGSoYdwPWs8

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัตถุโบราณ ,ปราสาทพนมรุ้ง

คุณอาจสนใจ

Related News