'หมอนิธิ' ติงรัฐฯฉีดวัคซีนล่าช้า ยอดฉีดแต่ละวันห่างเป้าที่ตั้งไว้หลายเท่า เตรียมเข้าหารือ

สังคม

'หมอนิธิ' ติงรัฐฯฉีดวัคซีนล่าช้า ยอดฉีดแต่ละวันห่างเป้าที่ตั้งไว้หลายเท่า เตรียมเข้าหารือ

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2564

136 views

เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมเข้าหารือกับรัฐบาล หลังพบว่า แม้จะจัดสรรวัคซีนให้แล้ว แต่การฉีดวัคซีนให้ประชาชน กลับไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้า ส่งผลให้มีผู้ต้องการเข้าถึงวัคซีนเป็นจำนวนมาก


ภายในการแถลงข่าว "ตำรับยาน้ำเชื่อมฟาวิพิราเวียร์" ต้านเชื้อไวรัสสำหรับสำหรับเด็ก ตำรับแรกในประเทศไทยนั้น ศาสตราจารย์นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการจองวัคซีนซิโนฟาร์ม ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในส่วนของประชาชนทั่วไป ที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยชี้แจงว่าทำดีที่สุดแล้ว เพราะวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มที่นำเข้ามานั้น เป้าหมายไม่ได้ให้ประชาชนทั่วไปจองเอง ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะความต้องการมาก เปิดให้จองเท่าไรก็ไม่พอ


แต่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ต้องให้องค์กร หน่วยงานเป็นผู้จอง แล้วไปแจ้งให้ประชาชน หรือคนในองค์กรของตนเอง แต่ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถจองได้ เพราะเห็นว่าวัคซีนยังพอมีเหลือ จึงแบ่งให้คนทั่วไปจองวัคซีนได้ แต่การจองก็ทำให้เกิดปัญหา เพราะความต้องการมีมาก ยืนยัน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทำดีที่สุดแล้ว เพราะวัคซีนไม่ใช่ว่า สั่งแล้วจะได้เลย ทุกอย่างต้องใช้เวลา 


ปัญหาสำคัญในขณะนี้ คือ เมื่อจัดสรรวัคซีนให้ไปแล้ว แต่กลับพบว่า การฉีดวัคซีนช้ามากๆ เป้าที่ตั้งไว้เพื่อควบคุมโควิด-19 ในไทย คือ ต้องฉีดให้ได้วันละ 3-5 แสนโดส/วัน ซึ่งทุกวันนี้ยังไม่ถึง ดังนั้นราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะหารือกับภาครัฐว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง


โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ เพราะปัญหาที่เกิด มาจากคนกำหนดนโยบายที่ ไม่เห็นปัญหาการฉีดวัคซีนที่แท้จริงที่เกิดขึ้น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ยินดีจะช่วยให้วิกฤตนี้ผ่านพ้นไปให้ได้ แต่ต้องเข้าหารือกับรัฐบาลอย่างจริงจัง เรื่องการฉีดวัคซีนให้เร็วกว่านี้


เมื่อเข้าไปเช็คข้อมูลการฉีดวัคซีน ที่ "หมอพร้อม" พบว่า วันนี้ (5 ส.ค. 64) มีประชาชนรับวัคซีน 197,459 คน ฉีดสะสมแล้ว 19,357,442 คน ซึ่งพบว่า การฉีดวัคซีนให้ประชาชนรายวัน ยังต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ที่วันละ 3-5 แสนโดส



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/QZ1lRTB2e1o

คุณอาจสนใจ

Related News