เปิดประมูลเช่า "วังค้างคาว" อาคารโบราณริมเจ้าพระยา

สังคม

เปิดประมูลเช่า "วังค้างคาว" อาคารโบราณริมเจ้าพระยา

โดย panisa_p

5 ส.ค. 2564

297 views

วันที่ 5 ส.ค.64 เพจสถานีข่าวกระทรวงการคลัง : Ministry of Finance News Station เผยว่า กรมธนารักษ์เดินหน้าเปิดประมูลสิทธิการเช่าอาคารราชพัสดุ (วังค้างคาว) โดยกรมธนารักษ์จะดำเนินการเปิดประมูลสิทธิการเช่าอาคารราชพัสดุบ้านพระประเสริฐวานิช (วังค้างคาว) เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร โดยพร้อมเปิดซองประมูลในวันที่ 23 ก.ย. มีกำหนดระยะเวลาการเช่า 30 ปี


โดยประวัติความเป็นมาของวังค้างคาวนั้น นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวในรายละเอียดไว้ว่า บ้านพระประเสริฐวานิช (เจ้าสัวเขียว เหล่าประเสริฐ) เป็นอาคารเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา เดิมเป็นกรรมสิทธิ์ของพระประเสริฐวานิช ต่อมาบ้านและที่ดินตกเป็นของนายเว้น (บุตร) และได้บริจาคให้กระทรวงพระคลังมหาสมบัติ เมื่อวันที่ 2 ก.ย.2464


อาคารนี้สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 มีลักษณะและรูปแบบเป็นกลุ่มอาคารเก๋งจีน 2 ชั้น ก่ออิฐถือปูน หลังคามุงกระเบื้อง หน้าจั่วปูนปั้น ประกอบด้วย อาคารสองหลังตั้งขนานกัน หันหน้าออกแม่น้ำ มีระเบียงเชื่อมถึงกัน ล้อมลานโล่ง ตรงกลางขนาดใหญ่ พื้นที่บริเวณใต้ถุนอาคารถูกแบ่งเป็นสัดส่วน ทั้งสองฝั่งเพื่อใช้ประโยชน์เป็นที่เก็บสินค้า


โดยในระหว่างปี 2450 - 2460 บริษัท หลักสุงเฮง ของนายเหียกวงเอี่ยม อดีตประธานหอการค้าไทย - จีน เช่าอาคารและพื้นที่เป็นสำนักงานและท่าเรือ ซึ่งดำเนินกิจการรับ - ส่งสินค้าทางเรือ จากนั้นห้างฮั่วจั่วจั่นมาขอเช่าต่อ โดยใช้พื้นที่ใต้ตึกเป็นที่เก็บสินค้า เมื่อเลิกเช่าตัวอาคาร จึงถูกปิดร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์มาหลายสิบปี ทำให้มีค้างคาวเข้ามาทำรังและอาศัยอยู่บริเวณใต้ตึกเป็นจำนวนมาก จึงอาจเป็นสาเหตุทำให้มีคนเรียกอาคารเก่าหลังนี้ว่า วังค้างคาว


และในปี พ.ศ. 2561 กรมศิลปากรได้ประกาศรายชื่อโบราณสถานในเขตกรุงเทพมหานคร ตามนัยราชกิจจานุเบกษา เล่ม 135 ตอนพิเศษ 165 ง ลงวันที่ 12 ก.ค.2561 โดยมีบ้านพระประเสริฐวานิช (เขียว) (วังค้างคาว) ในประกาศดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เปิดประมูล ,วังค้างคาว

คุณอาจสนใจ