ชมรมครูขอนแก่นเดือด จี้ถอดถอนคณะกรรมการ หลังไม่ดำเนินการตามคำสั่งที่จะต้องจ่ายเงินกว่า 2,400 ล้านบาทคืนสมาชิกทุกคน

สังคม

ชมรมครูขอนแก่นเดือด จี้ถอดถอนคณะกรรมการ หลังไม่ดำเนินการตามคำสั่งที่จะต้องจ่ายเงินกว่า 2,400 ล้านบาทคืนสมาชิกทุกคน

โดย panisa_p

5 ส.ค. 2564

1.8K views

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น พร้อมรองประธานและสมาชิกชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เข้ายื่นหนังสือให้ สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ในฐานะรองนายทะเบียนสหกรณ์ ถอดถอนคณะกรรมดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น โดยมีนายวงค์ชัย ไชยโย สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น เดินทางมารับหนังสือดังกล่าวด้วยตัวเอง


ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล ประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เปิดเผยถึงการเดินทางเข้ายื่นหนังสือถอดถอนคณะกรรมดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ในครั้งนี้ว่า ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นพบการทุจริต และมีการตรวจสอบจนมีหลักฐานที่เกี่ยวข้อง


จึงได้ยื่นฟ้อง นายเอกราช ช่างเหลา อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ปัจจุบัน เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะกรรมการรวม 37 คน ในข้อหา ร่วมกันยักยอกเงิน 431 ล้านบาท ทั้งยังมีการทำงบการเงินอันเป็นเท็จเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ปี 2562 และต่อศาลจังหวัดขอนแก่น ซึ่งขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล และได้มีการเลื่อนคดีหลายครั้ง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19


ต่อมา ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ได้ร้องขอให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ตรวจเงินกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม หรือ กสส. รวม 13 กองทุน และขอให้ยกเลิกกองทุนทั้งหมด เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า มีการจัดตั้งขึ้นโดยผิดกฎหมายประกันชีวิตและกฎหมายประกันวินาศภัย ซึ่งต่อมาสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ในฐานะรองนายทะเบียนสหกรณ์ ปฏิบัติการแทนนายทะเบียนสหกรณ์ ได้มีคำสั่งที่ 43/2564 ลงวันที่ 5 เมษายน 2564 ให้ระงับการดำเนินการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกองทุนสวัสดิการ กสส.ทั้ง 13 กองทุน โดยให้เป็นโมฆะ และให้คืนเงินให้แก่สมาชิกทั้งหมด ภายใน 90 วัน


ดร.วิศร์ อัครสันตติกุล กล่าวอีกว่า เมื่อชมรมได้รับหนังสือดังกล่าว ก็ส่งให้สมาชิกและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว แต่ปรากฏว่าจนครบ 90 วัน ก็ยังไม่มีการคืนเงิน ทั้งยังมีการบ่ายเบี่ยง ขอแบ่งจ่ายเป็น 2 ครั้ง ซึ่งเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากคำสั่งออกมาแล้ว ต้องปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีข้อขัดแย้ง ฉะนั้น การกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของนายทะเบียน โดยชัดแจ้ง ถือเป็นความผิดตาม พรบ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 ประกอบกับมีพฤติการณ์ที่ไม่สุจริต ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จึงมีมติให้สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ถอดถอนคณะกรรมการทั้งหมด 19 คน เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของสหกรณ์และสมาชิก


ทางด้าน นายไพฑูรย์ พิมพ์ทอง รองประธานชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กล่าวว่า คณะกรรมการชุดเดิมต้องออกไปให้หมด เพราะไม่ต่างอะไรกับคณะกรรมการผัวเมีย เพราะจากรายชื่อที่เข้าร่วมประชุมบางครั้งผัวมา บางครั้งเมียมาเป็นกรรรมการ จึงเห็นว่ากรรมการชุดเดิมไม่ควรอยู่ต่อ อีกทั้งในเรื่องการคืนเงินตามคำสั่งของนายทะเบียนนั้น หากคิดคำนวณตามสัดส่วนของสมาชิกที่มีกว่า 19,000 คน รวมเป็นเงินกว่า 2,400 ล้านบาท แต่จะคืนเป็นบางส่วน ซึ่งไม่รวมดอกเบี้ย ในระยะเวลา 4 ปี มันเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้เพราะมีคำสั่งออกมาแล้ว ไม่ควรยื้อเอาไว้ ควรจะจ่ายให้เรียบร้อย


นายไพฑูรย์ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีการฟ้องร้องกันไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงนายเอกราช ช่างเหลา อดีตผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ปัจจุบัน เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมคณะกรรมการรวม 37 คน ในข้อหา ร่วมกันยักยอกเงิน 431ล้านบาท เพราะบุคคลใดก็ตามที่ทำเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นหายไป เป็นคนมีพฤติกรรม ยักยอก ฉ้อโกง จัดงบดุลอันเป็นเท็จ จะต้องถูกดำเนินคดีทั้งแพ่งและอาญา รวมถึงพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน


ในขณะที่ นายวงค์ชัย ไชยโย สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า การถอดถอนคณะกรรมการนั้น ชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น สามารถดำเนินการถอดถอนได้เอง แต่เมื่อมายืนหนังสือแล้วก็จะรับไว้ เพื่อเสนอไปยังกรมส่งเสริมเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป


ขณะที่นางนวรัตน์ ชูทุ่งยอ สมาชิกชมรมสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกได้รับความเดือดร้อนในปัญหาที่เกิดขึ้นมาก จนต้องได้ยื่นฟ้องที่ศาลปกครองขอนแก่นไปแล้ว และคดีอยู่ในชั้นศาล และเคยได้ทำหนังสือร้องเรียนมายังสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ในฐานะที่เป็นนายทะเบียน ดูแลสหกรณ์ทั้งหมด แต่เพิ่งได้รับหนังสือตอบกลับเมื่อวานวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เป็นหนังสือจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ที่ ขก 0010/2371 ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 แต่ได้รับหนังสือ วันที่ 4 สิงหาคม 2564 เป็นการตอบหนังสือและแจ้งหนังสือกลับมาล่าช้ามาก


ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความเสียหาย เพราะคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและเป็นการประวิงเวลา จึงขอชี้แจงว่า การที่สหกรณ์จังหวัดขอนแก่นแจ้งในหนังสือว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องนั้น แสดงว่าสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ไม่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ฝ่ายปกครอง ในฐานะผู้ดูแลสหกรณ์ให้ดำเนินการไปตามระเบียบ และข้อกฎหมายของสหกรณ์ ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 อย่างเคร่งครัด ส่วนการยื่นหนังสือในครั้งนี้ ก็ขอให้สหกรณ์จังหวัดขอนแก่น ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด ให้ดำเนินการเป็นไปตามข้อเท็จจริง

คุณอาจสนใจ

Related News