กกร.หั่นเป้าจีดีพีไทยปี 64 ติดลบ 1.5% ถึง 0%

เศรษฐกิจ

กกร.หั่นเป้าจีดีพีไทยปี 64 ติดลบ 1.5% ถึง 0%

โดย nicharee_m

4 ส.ค. 2564

44 views

ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะโต 0 -1.5% เป็นติดลบ 1.5 - 0% หลังต้องเผชิญกับโควิด-19 ที่ระบาดเร็วและรุนแรง ทำให้ต้องขยายพื้นที่ล็อคดาวน์ กระทบต่อกำลังซื้อของคนในประเทศ ขณะที่การส่งออกคาดว่าจะขยายตัวถึง 12 % โดยมองว่าหากการกระจายวัคซีนล่าช้าเหมือนในปัจจุบัน จะมีความเสี่ยงสูง ที่จะกระทบการเปิดประเทศ ขณะที่การระบาดในกลุ่มแรงงานได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตเพื่อส่งออกแล้ว พร้อมทั้งแสดงความไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลจะใช้มาตรการ Full LockDown เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจประเทศให้พังพินาศ


ทั้งนี้ กกร.ได้เน้นย้ำเรื่องการปรับกระบวนการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรัฐบาลควรมีคำสั่งเดียว (Single Command) พร้อมเสนอให้อนุญาตให้เอกชนนำเข้าวัคซีนได้อย่างเสรี ภายใต้การกำกับจากภาครัฐ และขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 65-70 ต่อจีดีพี เพื่อรองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภาวะวิกฤต


ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน แบงค์ชาติ มติไม่เป็นเอกฉันท์ 4 ต่อ 2 ให้คงดอกเบี้ย ไว้ที่ 0.50% ขณะที่อีก 2 เสียง ให้ลดเหลือร้อยละ 0.25 เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ พร้อมหั่นคาดการณ์ จีดีพี.ปีนี้ เหลือโต 0.7% จากเดิม 1.8% หลัง โควิด-19 ยืดเยื้อและรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/MxFskDRZ688


คุณอาจสนใจ