ญาติวอนลาวปล่อยตัว 7 คนกลับมากักต่อในไทย ชี้บางคนป่วยต้องกินยา

สังคม

ญาติวอนลาวปล่อยตัว 7 คนกลับมากักต่อในไทย ชี้บางคนป่วยต้องกินยา

โดย nicharee_m

4 ส.ค. 2564

80 views

ญาติ 7 คนไทย วอนขอลาวปล่อยตัวให้กลับมากักตัวต่อในไทย เพราะบางคนป่วยต้องกินยา


นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งดูแลด้านความมั่นคง กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 7 คนไทย ที่ถูกทางการ สปป.ลาว จับกุมตัว เนื่องจากเข้าไปเก็บเห็ดแล้วรุกล้ำแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด มีหนังสือขอรับตัวคนไทยทั้ง 7 คน กลับมากักตัวที่ประเทศไทย แทนการกักตัวในลาว หลังจากที่ลาวดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายแล้ว (เปรียบเทียบปรับตามข้อหาเข้าเมืองโดยไม่ชอบ) แต่ถ้าทางการลาวจะกักตัวไว้ก็เป็นอำนาจของลาว เพราะเหตุเกิดในพื้นที่ของประเทศลาว คาดว่าเมื่อลาวมีการประชุมกันแล้วคงแจ้งให้ฝ่ายไทยทราบภายใน 1-2 วันนี้


สำหรับการดูแลความเป็นอยู่ของคนไทยทั้ง 7 คน ทางลาวก็ดูแลตามสภาพของประเทศของเขา ซึ่งเหมือนกับเราที่ดูแลตามสภาพประเทศของเรา ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนให้นั้น เป็นเพียงการพูดไม่ได้มีการยืนยันแต่อย่างใด


ด้าน น.ส.น้ำฝน แก้วแสง อายุ 20 ปี ลูกสาวของนางวิเชียร อายุ 62 ปี 1 ในชาวบ้านที่ถูกจับตัว ระบุว่า พ่อป่วยเป็นโรคตับแข็งต้องกินยาเป็นประจำ อยากให้ทางลาวปล่อยตัวพ่อ ส่งกลับมากักตัวในไทยต่อ เพื่อให้ญาติพี่น้องสามารถเข้าไปดูแลได้ เพราะหลายคนมีโรคประจำตัวต้องกินยาเป็นประจำ เมื่อเมื่อช่วงเช้าก็พยายามส่งยาไปให้ แต่ไม่ทราบว่าได้รับแล้วหรือยัง


านนายพิริยะ อินทรจักร์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว จุดที่คนไทยถูกจับตัว กล่าวว่า ตรงบริเวณนี้ ไม่มีเขตแดนชัดเจน แต่เป็นที่รู้ของชาวบ้านวังลม จุดไหนเป็นของไทยและบริเวณไหนที่เป็นของลาว โดยเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ก็มีชาวบ้านต่างหมู่บ้านเข้าไปหาของป่าก็ถูกทหารลาวจับล้ำแดนมาแล้ว แต่ครั้งนั้น ญาติเอาเงินไปเสียค่าปรับ ก็ได้รับการปล่อยตัวไม่ยุ่งยากเหมือนครั้งนี้ ซึ่งต่อไปต้องทำป้ายแจ้งเตือนคนจากต่างหมู่บ้านไม่ให้เข้าไปเก็บของป่าในป่าแถบนี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นมาอีก



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/QySuxMjbVmc

คุณอาจสนใจ

Related News