อย. เตือนขายยาแผนโบราณจีนออนไลน์ แก้โควิด โฆษณาสรรพคุณเกินจริง

สังคม

อย. เตือนขายยาแผนโบราณจีนออนไลน์ แก้โควิด โฆษณาสรรพคุณเกินจริง

โดย sujira_s

4 ส.ค. 2564

284 views

ปัญหายาต้านและรักษาโรคโควิด-19 มีไม่เพียงพอ จนล่าสุดมีการขายในออนไลน์จำนวนมาก ทั้งแอบอ้างสรรพคุณเกินจริง และเป็นยาฟ้าทะลายโจรปลอม


อย่างกรณีมีผู้ร้องเรียนเข้ามาถึงการขายยาสมุนไพรจีน ในเครื่องหมายการค้า เหลียนฮัว ชิงเวินแคปซูล ที่มีการระบุว่าได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นยารักษา โควิด-19 ในประเทศไทยและในหลายประเทศทั่วโลก


ทีมข่าวได้ตรวจสอบข้อมูล กับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. โดย เภสัชกรหญิงสุพัตราบุญเสริมรอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุมัติขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรจาก อย.ในชื่อเหลียนฮัวชิงเหวินแคปซูล โดยสรรพคุณที่อนุมัติตามความรู้แพทย์แผนจีน คือ ช่วยขจัดพิษลดไข้บรรเทาอาการหวัดได้ แก้ไข้ปวดเมื่อยตามร่างกายคัดจมูกไอน้ำมูกเจ็บคอ และสรรพคุณที่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติมคือ ใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก ไอ เจ็บคอปวดหัว


ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรชนิดนี้ ให้จำหน่ายเฉพาะในร้านขายยาและสถานพยาบาลเท่านั้น โดยปัจจุบันผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าคือ บริษัทเอินเวย์กรุ๊ปจำกัดแต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้กฎหมายไม่อนุญาตให้ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผ่านทางสื่อออนไลน์และห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต


โดยหากพบมีการโฆษณาผลิตภัณฑ์สมุนไพรหรือคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับอนุญาตมี โทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีและปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ใดนำเข้าหรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร โดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกิน 300,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับและผู้ใดนำเข้าผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอมมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท


ทางอย.ได้ให้คำแนะนำ ผู้บริโภค หากสั่งซื้อจากสื่อออนไลน์เสี่ยงต่อการได้รับผลิตภัณฑ์ปลอมหรือผลิตภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต


และก่อนหน้านี้เอง มีข่าวจากทางบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้บริโภคให้ระวังยาปลอมลอกเลียนแบบผลิตภัณฑ์ เหลียนฮัวชิงเหวิน ของทางบริษัท ซึ่งอาจก่อ ให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค หากซื้อผลิตภัณฑ์ปลอม ไปรับประทานโดยทางบริษัทได้ออกคำแนะนำ วิธีการสังเกตของแท้ ให้กับผู้บริโภคมีสี่ขั้นตอนคือของแท้ต้องมีโลโก้ของเอินเวย์ด้านบน


จุดสังเกตที่ 2 ของแท้ต้องมีชื่อยาเป็นภาษาไทย และ 3.ของแท้ต้องมีเลขทะเบียนยาและสี่ของแท้ต้องมีฉลากภาษาไทยด้วย กรณีจึงเข้าข่ายอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง


ด้าน นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการอย. เตือนอย่า ซื้อยาฟาวิพิราเวียร์กินเองกินเอง เพราะหากเจอยาปลอม การใช้ยาที่ไม่ถูกวิธีอาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยา ส่งผลให้ใช้ยาไม่ได้ผลและเสียชีวิตได้


ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ที่ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ จำเป็นต้องติดตามอาการข้างเคียงและผลการรักษาระหว่างการใช้ยาส่วนนี่ก็เป็นการขายยาฟ้าทะลายโจรปลอม ซึ่งมีขายกันเกลื่อนบนออนไลน์ ซึ่งมีทั้งนำชื่ออภัยภูเบศร์มาขายแต่เป็นสินค้าปลอม รวมถึงมียี่ห้อต่างๆ อีกทั้งราคาก็แพงเกินจริง โดยส่วนใหญ่ที่ปลอมจะผสมสะเดา ซึ่งมีรสขมและสีเขียวเหมือนกับฟ้าทะลายโจร รวมถึงผงขมิ้นชันผสมด้วย



คุณอาจสนใจ