ทำบุญยุคใหม่ ให้พรข้ามรั้ววัด

สังคม

ทำบุญยุคใหม่ ให้พรข้ามรั้ววัด

โดย natthanon_r

3 ส.ค. 2564

29 views

วัดนางแล ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ปรับตัวให้เข้ากับยุคนิวนอร์มอล ด้วยการสวดมนต์ให้พรญาติโยมที่มาใส่บาตร ข้ามรั้วกำแพงวัด เนื่องจากในพื้นที่มีการระบาดของโควิด-19 


พระครูวิสิฐพัฒนานุยุต เจ้าอาวาสวัดนางแล บอกว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ติดเชื้อโควิด ทางวัดจึงหารือกันและมีมติปิดประตูวัดทั้งหมด ห้ามคนในออก คนนอกเข้า โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นมา โดยหลังจากปิดประตูวัด ทำให้พระสงฆ์ในวัดออกไปบิณฑบาตไม่ได้ ชาวบ้านที่เคยทำบุญกันประจำ ก็เลยต้องปรับตัวด้วยการมาใส่บาตรพระผ่านช่องประตูรั้วของวัด และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และพระก็จะให้พรอยู่ในรั้ววัด เป็นการเว้นระยะห่าง ซึ่งทางวัดตั้งใจจะทำแบบไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 


เจ้าอาวาส ยอมรับว่า ตอนนี้ก็ค่อนข้างได้รับผลกระทบเรื่องอาหาร ลำพังพระและสามเณร จะฉันเพียงวันละ 2 มื้อ ในวัดมีประมาณ 13 รูป แต่ในวัดมีโรงเรียนวิสิฐวิทยา(นางแล) ซึ่งแม้จะปิดการเรียนการสอนไปชั่วคราวแล้ว แต่ก็ยังมีนักเรียนที่เป็นฆารวาส อาศัยอยู่กับวัดอีก 23 คน ซึ่งนักเรียนเหล่านี้ ต้องกินวันละ 3 มื้อ วันไหนที่ญาติโยมมาใส่บาตรน้อย ทางนักเรียนฆารวาส ก็จะประกอบอาหารกินแบบประหยัดในแต่ละมื้อ ผู้ใจบุญที่อยากช่วยเหลือมอบปัจจัยข้าวสารอาหารแห้ง ช่วยเหลือพระสงฆ์และนักเรียนภายในวัดนางแล สามารถติดต่อกับทางวัดได้โดยตรง



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/AeyVb8pXKSc

คุณอาจสนใจ

Related News