สปป.ลาวจับ 7 คนไทยข้ามแดนเก็บเห็ด ขอกัก 14 วัน ยันฉีดวัคซีนก่อนส่งกลับ

สังคม

สปป.ลาวจับ 7 คนไทยข้ามแดนเก็บเห็ด ขอกัก 14 วัน ยันฉีดวัคซีนก่อนส่งกลับ

โดย nicharee_m

3 ส.ค. 2564

110 views

ทางการไทยเร่งประสาน สปป.ลาว ขอตัว 7 คนไทยเก็บเห็ด หลงเข้าป่าจนข้ามแดน ขณะที่ทางการลาวขอกักตัวทั้งหมด 14 วัน ก่อนส่งกลับไทยจะได้ฉีดวัคซีนจอห์นสัน & จอห์นสัน


ความคืบหน้ากรณีมีชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ตำบลคันไร่ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี 7 คนไทย ที่เข้าไปเก็บเห็ดบริเวณป่าตามแนวชายแดน แล้วเดินหลงเข้าในเขตพื้นที่ของ สปป.ลาว บริเวณบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว แล้วถูกทหารลาวจับกุมตัวเอาไว้จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน และมีบางส่วนสามารถวิ่งหลบหนีมาได้ แล้วกลับมาแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ไทยทำการช่วยเหลือ


นายสมบูรณ์ ทรายมูล ผู้ใหญ่บ้านสุขเกษม เล่าว่า ช่วงเช้ามืดของวันที่ 1 สิงหาคม ชาวบ้านรวมตัวกันเดินทางไปเก็บเห็ดในป่า บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยวังลม ตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอสิรินธร ซึ่งอยู่ติดกับแนวตะเข็บชายแดนไทย-สปป.ลาว และอาจเดินลุกล้ำเข้าไปในเขตลาว เพราะไม่รู้แนวเขต จึงถูกทหารลาวจับกุมตัวเมื่อเวลาประมาณ 6 โมงเช้า จึงได้ประสานไปยังอำเภอสิรินธร เพื่อขอให้ช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับกุม และทางเจ้าหน้าที่ ตชด.2261 ผสานกำลังทหารพรานเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ลาว บริเวณที่คนไทยถูกจับแต่ไม่เป็นผล จนเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. เจ้าหน้าที่ลาวโทรศัพท์มา ขอให้ญาติของคนไทยโอนเงินเข้าไปจำนวน 1,000 บาท เพื่อเป็นค่าอาหารให้กับคนไทยทั้ง 7 คน


ขณะที่นายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า ได้ประสานการช่วยเหลือ กลุ่มคนไทย 7 คน ที่ถูกทหารใน สปป.ลาว โดยถูกจับได้ที่บ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ขณะนี้ถูกควบคุมตัวไป ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด-19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก ตามมาตรการ พ.ร.ก.ควบคุมโรคของ สปป.ลาว ซึ่งต้องอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 14 วัน


นายอภัย บอกว่า ในความโชคร้าย แต่ก็ยังมีความโชคดี เพราะชาวบ้านทั้ง 7 คนนี้ จะได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ของลาว จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (ฉีดเข็มเดียว) เพื่อป้องกันเชื้อโควิด-19 ก่อน ถูกนำตัวส่ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของ สปป.ลาว ประจำด่านสากลวังเตา เมืองโพนทอง ซึ่งอยู่ตรงด่านช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ของประเทศไทย เพื่อผลักดันคนทั้งหมดกลับประเทศไทยตามข้อตกลงระหว่างสองประเทศต่อไป


ส่วนความคืบหน้าวันนี้ นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้นายอำเภอสิรินธร ออกหนังสือไปยังเจ้าแขวงจำปาสัก เพื่อประสานในการช่วยเหลือปล่อยคนไทยทั้ง 7 กลับประเทศไทยแล้ว ซึ่งเหลือแต่การตอบรับจากทางฝ่ายประเทศลาวแจ้งกลับมา


ขณะเดียวกันวันนี้ได้มีญาติของคนไทยที่ถูกทางการลาวจับกุม เดินทางไปกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอเยี่ยมคนไทยที่ถูกจับกุมในฝั่งลาว และรอฟังการประสานความช่วยเหลือด้วย ซึ่งญาติเปิดเผยว่า อยากให้เจ้าหน้าที่เร่งพาญาติเดินทางกลับไทยโดยเร็ว เพราะห่วงเรื่องความเป็นอยู่ เนื่องจากได้รับการติดต่อจากญาติแชทมาขอความช่วยเหลือหลังถูกจับกุม บอกว่าถูกจับขังคุก ขอให้วิ่งเรื่องประกันตัวโดยเร็ว และหิวข้าว ขณะที่บางคนบอกไม่อยากฉีดวัคซีนที่ลาว กว่าจะถึง 14 วันไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงบ้าง

คุณอาจสนใจ

Related News