ผอ.รพ.บ้านแพ้ว รับ ภาพผู้ป่วยล้นห้องฉุกเฉินจริง ล่าสุดย้ายเข้าพื้นที่ ที่จัดเตรียมไว้แล้ว

สังคม

ผอ.รพ.บ้านแพ้ว รับ ภาพผู้ป่วยล้นห้องฉุกเฉินจริง ล่าสุดย้ายเข้าพื้นที่ ที่จัดเตรียมไว้แล้ว

โดย kodchaporn_j

30 ก.ค. 2564

111 views

ผอ.รพ.บ้านแพ้ว รับ ภาพคนไข้ล้นโรงพยาบาลของจริง แต่เป็นผู้ติดเชื้อที่นอนรอเข้าสู่พื้นที่ส่วนขยาย วอร์ฉุกเฉิน


ตามที่มีเพจ @หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า ได้กล่าวว่า "โรงพยาบาลกลางสวนมะพร้าวของฉัน ที่ปรากฎภาพหน้าห้องฉุกเฉิน คนไข้ที่มีอาการมาที่ห้องฉุกเฉินมากขึ้นจนไม่มีเตียงให้นอน ต้องรอเตียงกันหน้าห้องฉุกเฉิน เสียชีวิตไปก็มีออกซิเจนที่มีก็แทบไม่พอ....."


วันนี้ (30 ก.ค. 64) นายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ได้เปิดเผยว่า สถานการณ์โดยทั่วไปในรอบปริมณฑล และในกรุงเทพฯ ขณะนี้น่าจะเกิดสถานการณ์เดียวกันกับภาพที่ปรากฏ คือ คนไข้ล้นโรงพยาบาล เตียงมีไม่เพียงพอ เพราะมีผู้มารับบริการเป็นจำนวนมาก


ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ห้องฉุกเฉินเป็นห้องที่ต้องรับผู้ป่วยที่หนักก่อน แต่ด้วยความจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปริมาณของเตียง ทีมแพทย์ และอื่นๆ จึงต้องรอการกระจายจำนวนผู้ป่วยนั้นออกไปยังเตียงต่างๆ ให้ได้ จนกลายเป็นภาพที่เห็นผู้ป่วยล้นออกมาเรื่อยๆ ด้วยปริมาณที่ผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น


โดยผู้ป่วยที่เห็นในภาพนั้นเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผ่านการตรวจหาเชื้อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นผู้ป่วยที่มีอาการหนักต้องใช้ออกซิเจน จึงต้องมีการจัดการเตียงที่ต้องใช้ออกซิเจนออกมาก่อน ขณะที่เรื่องของการควบคุมโรคนั้น ก็ต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน แต่ตรงพื้นที่ ที่เราจัดเตรียมไว้นั้น สามารถที่จะทำการควบคุมบางประการได้


เช่น เรื่องของสภาพอากาศที่ปลอดโปร่ง ไม่แออัดจนเกินไป และผู้ที่มารับบริการนั้นก็ใส่แมสก์ทุกคนอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีการกันพื้นที่ดังกล่าว ไม่ให้ใครที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้บริเวณอีกด้วย จึงนับเป็นการควบคุมโรคได้ในระดับหนึ่งอยู่แล้ว


นายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวด้วยว่า สำหรับภาพที่ปรากฏนั้นเกิดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่โรงพยาบาลกำลังเร่งดำเนินการปรับขยายพื้นที่ วอร์ฉุกเฉิน เพิ่มใหม่สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ และในวันนี้ (30 ก.ค.) ก็ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ภายในโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้นำกลุ่มผู้ป่วยทั้งหมดย้ายไปอยู่ในพื้นที่ ที่จัดเตรียมไว้

คุณอาจสนใจ

Related News