นพ.มานพ เผยผลศึกษาฉีดวัคซีนเข้าผิวหนังได้ภูมิสูงเทียบเท่าฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ชี้วิธีนี้ใช้วัคซีนน้อยกว่า

สังคม

นพ.มานพ เผยผลศึกษาฉีดวัคซีนเข้าผิวหนังได้ภูมิสูงเทียบเท่าฉีดเข้ากล้ามเนื้อ ชี้วิธีนี้ใช้วัคซีนน้อยกว่า

โดย panisa_p

30 ก.ค. 2564

883 views

วันนี้ (30 ก.ค.64) นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงการฉีดวัคซีน โดยระบุว่า


รอการศึกษาแบบนี้มานาน ในที่สุดก็มีคนทำออกมาซะที แม้จะเป็นการศึกษาในอาสาสมัครจำนวนแค่ 30 กว่าคน ทีมนักวิจัยจากเนเธอร์แลนด์ ทดสอบการฉีด Moderna vaccine ใหม่ โดยแทนที่จะฉีดเข้ากล้าม (intramuscular injection: IM) 2 เข็มห่างกัน 4 สัปดาห์ เขาเปลี่ยนเป็นฉีดเข้าชั้นผิวหนัง (intradermal injection: ID) 2 เข็มห่างกัน 4 สัปดาห์เหมือนเดิม


จากนั้นทำการวัดระดับ antibody เมื่อฉีดครบแล้ว 2 สัปดาห์ พบว่าระดับ anti-spike และ anti-RBD สูงเทียบเท่ากับการฉีดเข้ากล้ามเลยทีเดียว โดยที่ผลข้างเคียงแทบไม่ต่างจากการฉีดเข้ากล้าม ข้อดีของการฉีดวัคซีนแบบนี้ คือใช้วัคซีนน้อยกว่ามาก ถ้าฉีด 20 microgram จะแบ่งฉีดได้ 5 คน และถ้าใช้แค่ 10 microgram จะแบ่งฉีดได้ถึง 10 คน


ถ้าทำการศึกษาในกลุ่มคนจำนวนมากขึ้น แล้วผลยืนยันไปทางเดียวกัน เราจะแก้ปัญหาวัคซีนประสิทธิภาพสูงไม่พอได้เลย เช่น Pfizer vaccine 20 ล้านโดส แทนที่จะฉีดได้แค่ 10 ล้านคนจะกลายเป็น 50 - 100 ล้านคน การฉีดแบบนี้ฝึกไม่ยากด้วย เราฉีด intradermal กับยาและวัคซีนหลายชนิดมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว น่าจะมีคนทำการศึกษาทำนองนี้ในประเทศไทยโดยด่วน จะเป็นประโยชน์มากครับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วัคซีนโควิด ,ผลวิจัย

คุณอาจสนใจ

Related News