วิจารณ์สนั่น ประกาศราชกิจจาฯ ห้ามสื่อเสนอเฟกนิวส์ หลายฝ่ายชี้ ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

เลือกตั้งและการเมือง

วิจารณ์สนั่น ประกาศราชกิจจาฯ ห้ามสื่อเสนอเฟกนิวส์ หลายฝ่ายชี้ ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

โดย nicharee_m

30 ก.ค. 2564

88 views

กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงประกาศข้อกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 29 ซึ่ง นายกรัฐมนตรีออกประกาศเมื่อคืนนี้เกี่ยวกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย


ใจความสำคัญของประกาศฉบับนี้ให้เหตุผลว่าเนื่องจากมีปัญหาการนำเสนอข้อมูลที่บิดเบือน ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ จำเป็นต้องมีมาตรการออกมา เนื้อหาหลักๆ มี 2 ข้อ ด้วยกัน คือ การห้ามนำเสนอข่าวที่มีข้อความอันอาจทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว หรือเจตนาบิดเบือนทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ และยังกำชับไปยัง กสทช. ให้ไปตรวจสอบข้อมูลการใช้งาน เครือข่ายอินเทอร์เนต ของผู้ที่โพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าวด้วย


ก็ทำให้ถูกมองว่ามีเจตนาที่จะปิดกั้นการทำงานของสื่อมวลชนและปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนหรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ยืนยันว่าตนเองนั้นไม่ได้มีปัญหากับสื่อมวลชน


ด้านพรรคไทยสร้างไทยก็ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ บอกว่าประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะการจะเอาผิดผู้ที่การบิดเบือนข้อมูลข่าวสาร ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นอำนาจของศาลยุติธรรม ที่จะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกระบวนการของกฎหมายอาญา จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียกเลิกประกาศดังกล่าว


เช่นเดียวกับนักวิชาการหลายท่านที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ อย่าง รองศาสตร์จารย์ ดร. สิริพรรณ นกสวน สวัสดี จากคณะรัฐศาสตร์ ของ จุฬาฯ มองว่าการที่รัฐใช้อำนาจปิดกั้นการแสดงออกโดยอ้างความหวาดกลัว ยิ่งจะทำให้การบิดเบือนข่าวสารเกิดง่ายขึ้นเป็นการลดทอนความสามารถที่สังคมจะถกเถียงกันด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง


ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ก็มองว่า จริงๆ กฎหมายปกติก็มีบังคับใช้อยู่แล้ว ทั้ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายหมิ่นประมาท และ กสทช. ก็มีกฎหมายของตนเองที่จะเอาผิดสื่อมวลชนได้ ไม่จำเป็นต้องออกเป็นข้อกำหนดมาให้เป็นที่ขุ่นเคืองของหลายๆ ฝ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News