สภาอุตฯ ทวงถามวัคซีนล้านโดส เร่งแพ็คชุดตรวจ ATK - เมล็ดพันธุ์ ฟ้าทะลายโจร แจกโรงงาน

สังคม

สภาอุตฯ ทวงถามวัคซีนล้านโดส เร่งแพ็คชุดตรวจ ATK - เมล็ดพันธุ์ ฟ้าทะลายโจร แจกโรงงาน

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2564

205 views

พนักงานอาสาสมัครสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท.เร่งแพ็คชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen test kit จำนวน 54,000 ชุด และบรรจุเมล็ดพันธุ์ ฟ้าทะลายโจร จำนวน 3 แสนเมล็ด เพื่อจะส่งให้โรงงานอุตสาหกรรมกว่า 10,000 โรง ที่ยื่นขอรับโดยเฉพาะชุดตรวจหาเชื้อ หลังตัวเลขติดเชื้อในโรงงานระบาดอย่างหนัก


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ยอมรับว่า ปริมาณเมล็ดพันธุ์ค่อนข้างหายาก เพราะความต้องการสูงมาก โดยการแจกเมล็ดพันธ์ยังให้ความรู้กับโรงงาน เมื่อปลูกแล้วสามารถนำดอกกลับมาปลูกซ้ำได้ ใช้เวลา 3 เดือน จะได้ผลผลิตและใบสามารถนำมาต้ม เพื่อได้สารแอนโดรกราโฟไลค์ยับยั้งเชื้อโรคโควิด 19 ได้


ล่าสุด ส.อ.ท.ออกประกาศให้โรงงานในสมาชิก ต้องประเมินตนเอง และโรงงาน ผ่านไทย สต็อป เซอร์วิส พลัส และไทย เซพ ไทยพร้อมกับเร่งทยอยส่งชุดตรวจหาเชื้อไปให้โรงงานแล้วบางส่วน โดยอย่างน้อย1 โรงงานจะต้องตรวจหาเชื้อร้อยละ 20 ของจำนวนพนักงาน หากพบว่าแรงงานติดเชื้อเกินร้อยละ 20 จะต้องดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข ดำเนินการมาตรการ บับเบิล แอนด์ ซีล (bubble and seal) เพื่อควบคุมคนในโรงงาน ไม่ให้มีกิจกรรมปะปนกันเอง และกับคนนอกโรงงานให้น้อยที่สุด โดยควบคุมการเดินทางระหว่างที่ทำงานกับที่พักอาศัย ไม่แวะทำธุระระหว่างเดินทาง และเมื่อกลับถึงที่พัก ต้องอยู่ภายในที่พักอาศัยเท่านั้น ขณะที่แรงงานที่พักอาศัยในโรงงาน ต้องมีการควบคุมไม่ให้แรงงานออกนอกพื้นที่แรงงาน


พร้อมกับให้จัดพนักงานแยกเป็นกลุ่มย่อย หรือแยกเป็นบับเบิล แต่ละกลุ่มสามารถทำงานร่วมกันโดยป้องกันตนเอง แต่ไม่ให้มีการทำงานหรือกิจกรรมข้ามกลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มมีสัญลักษณ์แสดงชัดเจน ส่วนโรงงานขนาดใหญ่ ให้เตรียมพร้อมแผนรับมือ เช่น โรงพยาบาลสนาม และพื้นที่พักคอยสำหรับผู้ติดเชื้อ , จัดเตรียมสถานที่พักในโรงงานหรือในชุมชน เป็นที่พักสำหรับผู้สัมผัสผู้ป่วย


และวานนี้ (29 ก.ค.) คณะทำงาน ส.อ.ท. จะหารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผ่านระบบออนไลน์ ต้องการเสนอให้รัฐบาลจัดสรรวัคซีน ให้กับแรงงานที่อยู่ในกลุ่ม ม. 33 ก่อน


เบื้องต้น จะเสนอให้จัดสรรให้จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อลดการติดเชื้อในโรงงาน เพราะคลัสเตอร์โรงงานที่พบส่วนใหญ่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ แต่โรงงานขนาดเล็กยังพบไม่มาก จึงต้องเร่งฉีดวัคซีนไม่ให้กระทบต่อการผลิต เพราะหากต้องปิดโรงงาน จะกระทบทั้งสินค้าในภาคการส่งออก และสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในประเทศ เป็นเรื่องใหญ่มาก หรือถ้ารัฐสั่งปิดเอง ต้องจ่ายเงินเยียวยาอีกด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2VtBBbbnzuQ

คุณอาจสนใจ

Related News