ยอมรับวิกฤตเตียงเต็ม คาดสัปดาห์หน้ายอดพุ่ง นับรวมผลตรวจ ATK เข้าระบบโควิดรายวัน

สังคม

ยอมรับวิกฤตเตียงเต็ม คาดสัปดาห์หน้ายอดพุ่ง นับรวมผลตรวจ ATK เข้าระบบโควิดรายวัน

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2564

312 views

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในไทย ที่ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อกว่า 17,000 คนระบุ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่า ไทยถึงจุดพีคของการระบาดหรือไม่เพราะในสัปดาห์นี้ เริ่มมีตัวเลขจากการตรวจเชื้อด้วยตนเอง ด้วยชุดตรวจเชิงรุก Antigen test Kits หรือ ATK ซึ่งล่าสุดสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ใช้ ATK แทนการใช้ RT-PCR โดยมีจำกัดว่า


หากผล ATK เป็นบวก ให้รายงานเป็น Probable case ตามระบบที่รายงานกำหนด หากเคสได้รับการตรวจยืนยัน ด้วย RT-PCR ให้รายงานเป็นผู้ป่วยยืนยัน confirmed case มีผลทันที แต่ผลทั้งหมดจะรวบรวมรายงานให้ศบค.ตั้งแต่วันจันทร์หน้านี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริงสูงขึ้นกว่านี้


นายแพทย์สมศักดิ์ ย้ำว่า การฉีดวัคซีนจะเป็นมาตรการที่ลดการเสียชีวิตได้ดีที่สุด ถ้าภายใน 2 ถึง 4 สัปดาห์จากนี้ เราลดการแพร่ระบาดได้ดี เตียงในโรงพยาบาลจะกลับมาเพียงพอ แต่ถ้าการระบาดยังเป็นกราฟขึ้นไปแบบนี้ ก็ไม่สามารถจัดการเรื่องคนป่วยล้นโรงพยาบาลได้


โดยสถานการณ์เตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ จำนวนเตียงในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล บางจังหวัดที่มีการระบาดมากๆ จะเจอปัญหาเตียงไอซียู หรือ กึ่งไอซียู ไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย ตอนนี้ทางออก คือ หากอาการไม่หนัก ต้องให้รักษาที่บ้าน (Home Isolation) ซึ่งในกรุงเทพฯ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำไปแล้วกว่า 30,000 เตียง ส่วน กทม.ก็ทำไปแล้วหลายพันเตียง รวมถึงแยกกักในชุมชน (Community Isolation) ก็เป็นจุดหนึ่งที่ดำเนิการอยู่


นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เตรียมฮอสพิเทล (Hospitel) ปรับเตียงรับผู้ป่วยสีเหลืองร้อยละ 10-20 ที่ไม่สามารถทำได้ 100% เนื่องจากไม่สามารถนำถังผลิตออกซิเจนใส่จำนวนมากได้ ต้องดูเรื่องความปลอดภัยด้วย แต่ขณะนี้ก็ยังติดปัญหาเครื่องผลิตและถังออกซิเจนก็มีไม่เพียงพอ แต่ก็พยายามปรับระบบเพื่อให้ฮอสพิเทลเป็นสีเหลืองได้ ขณะเดียวกันก็มีความพยายามของโรงพยาบาลทุกสังกัดขยายเตียงให้เพิ่มมากขึ้น ทราบว่าร่วมมือกับเครือข่ายรพ.เอกชน แต่เรียนตรงๆ ขยายอย่างไรก็ไม่พอกับการระบาด 


สิ่งที่ขยายไม่ได้คือกำลังคน ซึ่งจะหมดแรงก่อน ต้องขอความเห็นใจให้กับหมอ พยาบาล บุคลากรหน้างานตอนนี้หลายคนติดเชื้อ วันนี้ก็มีข่าวพยาบาลที่ จ.สมุทรปราการ เสียชีวิตจากโควิด-19 เช่นกัน ตอนนี้คงต้องใช้ความโดดเด่นของสังคมไทยความเข้าใจ ความเอื้อเฟื้ออารีซึ่งกันและกันมาเสริมแรงกันในการทำงาน เพื่อช่วยกันกดการระบาดให้ได้


“ถ้าผู้ป่วยในกรุงเทพฯ เกินพันก็แย่แล้ว วันนี้ยอดทั่วประเทศ 1.7 หมื่นคน เป็นกรุงเทพฯ 4-5 พันคน เรียนตรงๆ เตียงไม่พอทั้งสีเหลือง สีแดง ตอนนี้เต็มหมด จะมีสีเขียวที่ว่างตามฮอสปิเทล ที่สีเขียวเริ่มว่าง เพราะเราทำโฮม ไอโซเลชั่น ซึ่งก็มีปัญหาเรื่องซัพพลายยาซึ่งหลายฝ่ายกำลังช่วยกันอยู่ เตียงในกรุงเทพฯ หากมีผู้ป่วย 3-4 พันราย เกินรองรับมาแล้ว 3 เท่า ตอนนี้เพิ่มเป็น 5 เท่า ก็เกินลิมิตไปแล้ว 5 เท่า เห็นแผนที่สีแดงที่คนกดขอความช่วยเหลือต้องขออภัยจริงๆ หน้างานไม่ไหวจริงๆ นำเข้าไปก็ไม่รู้จะให้ไปนอนที่ไหน ER (ห้องฉุกเฉิน) หลาย รพ.บางครั้งต้องปิดชั่วคราว เพราะไม่มีที่แม้กระทั่งที่ตั้งเตียง” นพ.สมศักดิ์ กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/cnXo0QNBJ1g

คุณอาจสนใจ

Related News