ไฟเซอร์ล็อตแรก 1.5 ล้านโดส ถึงไทยแล้ว! เปิดวิธีการฉีดต้องผสมน้ำเกลือ เผยสัดส่วนจัดสรรใน 5 กลุ่ม

สังคม

ไฟเซอร์ล็อตแรก 1.5 ล้านโดส ถึงไทยแล้ว! เปิดวิธีการฉีดต้องผสมน้ำเกลือ เผยสัดส่วนจัดสรรใน 5 กลุ่ม

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2564

1.4K views

วัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกจากการบริจาคของสหรัฐอเมริกา มาถึงประเทศไทยแล้วช่วงเช้าวันนี้ (30 ก.ค.64) เวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา จำนวน 1.54 ล้านโดส นำไปเก็บที่คลังวัคซีนในอุณหภูมิ -70 องศาเซลเชียส ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว


จากนั้นจะสอนวิธีการผสมการฉีดวัคซีน เนื่องจากไฟเซอร์จะไม่เหมือนวัคซีนชนิดอื่นที่บ้านเราใช้อยู่ ไม่ว่าจะแอสตราเซเนกา หรือซิโนแวคที่ดูดจากขวดและเก็บรักษาที่ 2-8 องศาเซลเซียล ก็สามารถนำมาฉีดประชาชนได้เลย จึงต้องเก็บในอุณหภูมิติดลบ 70 องศาฯ


จากนั้นจะขนส่งไปยังหน่วยฉีดและเก็บที่อุณหภูมิ 2-8 องศาฯ ตอนที่เก็บอุณหภูมิ 2-8 องศาฯ วัคซีนจะอยู่ได้ไม่นาน อยู่ได้แค่ 4 สัปดาห์ เพราะฉะนั้นถ้าเอาออกมาต้องรีบนำออกมาฉีดให้ประชาชน ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์มีความเข้มข้น จึงต้องมีการผสมกับน้ำเกลือให้ได้ตามสัดส่วน เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชน โดยวัคซีน 1 ขวด ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ 6 คน โดยจะมีการอบรมเจ้าหน้าที่ฉีด ในโรงพยาบาลทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้


ส่วนความคืบหน้าที่สหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติม ตอนนี้รอทางสหรัฐอเมริกาประกาศยืนยันอีกครั้ง


สำหรับแผนการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ลอตแรกจำนวน 1.5 ล้านโดส ที่เข้าไทย ข้อมูลจากตามมติคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ข้อมูลเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ระบุสัดส่วนชัดเจน


กลุ่มที่ 1 วัคซีน 700,000 โดส สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศเพื่อใช้ฉีดกระตุ้นเป็นเข็มที่ 3


กลุ่มที่ 2 วัคซีน 645,000 โดส ให้ผู้สูงอายุ , ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค , หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ในจังหวัดที่มีการระบาดสูง


กลุ่มที่ 3 วัคซีน150,000 โดส สำหรับชาวต่างชาติที่อาศัยในไทย , ผู้เดินทางไปต่างประเทศที่จำเป็นต้องรับวัคซีน


กลุ่มที่ 4 วัคซีน 5,000 โดส สำหรับศึกษาวิจัย


กลุ่มที่ 5 วัคซีน 40,000 โดส สำรองตอบโต้การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์


ทั้งนี้มีรายงานว่า วานนี้ (29 ก.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุขมีการประชุมเรื่องการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ โดยมีนานแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กรณีวัคซีนโควิดไฟเซอร์ นั่งเป็นประธาน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Z5QqSWQG8Gc

คุณอาจสนใจ

Related News