กองสลากฯ เตือนซื้อผ่านออนไลน์เสี่ยงถูกโกง ย้ำตัวแทนนำไปขายต่อโดนยกเลิกสัญญาถาวร

สังคม

กองสลากฯ เตือนซื้อผ่านออนไลน์เสี่ยงถูกโกง ย้ำตัวแทนนำไปขายต่อโดนยกเลิกสัญญาถาวร

โดย pattraporn_a

28 ก.ค. 2564

103 views

กองสลากเตือนประชาชน ซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หากไม่ได้สลากไว้ในมือ มีความเสี่ยง  พร้อมตรวจสอบตัวแทนจำหน่าย หากพบนำสลากไปขายต่อ จะถูกบอกยกเลิกสัญญาตลอดชีวิต


นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงการขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ว่า สำนักงานสลากฯ ได้ติดตามมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากเป็นการขายโดยผู้ได้โควต้าเอง อันนี้ไม่ผิดกฎหมาย เพราะตามกฏหมายกองสลาก ไม่ได้ปิดช่องทางในการขายทางออนไลน์ แต่ควบคุมเฉพาะการขายเกินราคา 80 บาท 


แต่หากพบว่า เป็นสลากของตัวแทนจำหน่าย , ผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากฯ หรือ สมาคม มูลนิธิและองค์กรคนพิการใด แล้วนำไปขายต่อให้คนอื่น เพื่อนำไปขายออนไลน์ ถือว่าผิดและจะถูกบอกยกเลิกสัญญาทันทีตลอดชีวิต ซึ่งที่ผ่านได้ตรวจพบและบอกยกเลิกสัญญาไปแล้วกว่า 546 ราย และร้องทุกข์ไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เอาผิดแพลตฟอร์มออนไลน์ เรื่องการขายสลากเกินราคาด้วย ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปรียบเทียบปรับไปแล้วหลายราย มีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท


พร้อมเตือนผู้ซื้อสลาก ให้ระมัดระวังการซื้อสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ถ้ายังไม่ได้รับสลากมาไว้ในมือ เมื่อถูกรางวัลก็มีความเสี่ยง และอาจจะไม่มีสลากมาขึ้นเงินรางวัล


อย่างไรก็ดี ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป มีการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อยู่ระหว่างการส่งข้อกฎหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตีความ ว่าการซื้อขายสลากออนไลน์นับเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่หรือไม่ เพื่อที่จะได้มีการปรับแก้ข้อระเบียบให้ทันกับสถานการณ์ต่อไป คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสามเดือนหลังจากนี้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/538iPMQ2aDs

คุณอาจสนใจ

Related News