สหรัฐฯ เตือนอีก 6 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อโควิดอาจพุ่งวันละ 2 แสน

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เตือนอีก 6 สัปดาห์ ผู้ติดเชื้อโควิดอาจพุ่งวันละ 2 แสน

โดย thichaphat_d

28 ก.ค. 2564

25 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ดร.ทอม ฟรีเดน อดีตผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐฯ เปิดเผยหลังสหรัฐพบการระบาดของโควิดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่ฉีดวัคซีนว่า ถ้าหากแนวโน้มการระบาดในสหรัฐ เหมือนกับที่สหราชอาณาจักร สหรัฐอาจมีผู้ติดเชื้อมากถึง 200,000 รายต่อวัน


ดร.ฟรีเดน เสริมด้วยว่า สหรัฐฯ น่าจะไม่ได้เห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตที่น่ากลัวแบบช่วงแรกของการระบาด เพราะคนกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากได้รับวัคซีนแล้ว แต่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างคงที่ และเป็นการเสียชีวิตที่จริงๆ แล้วสามารถป้องกันได้ด้วยกสนฉีดวัคซีน


โดยล่าสุดนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐกลับมาพุ่งขึ้นอย่างน่ากลัว ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีผู้ติดชื้อ 41,367 คน ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 35,330,198 คน และมีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 627,320 คน


คำเตือนของ ดร.ฟรีเดนเกิดขึ้นในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า ซีดีซี จะเปลี่ยนคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากของประชาชน โดยจะให้ทุกคนในโรงเรียนตั้งแต่ประถมถึงมัธยม ต้องสวมหน้ากากทั้งหมด ไม่ว่าจะได้รับวัคซีนแล้วหรอไม่ และจะแนะนำให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนแล้วในบางพื้นที่ของประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อสูง กลับมาใส่หน้ากากอีกครั้งด้วย


ขณะเดียวกัน การฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ กลับไม่มีความคืบหน้า แม้จะมีการผลักดันอย่างเข้มข้น โดยปัจจุบันมีประชากรในสหรัฐฯ ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วเพียง 49.1% และมีประชากรที่มีสิทธิ์ได้รับวัคซีนเพียง 2 ใน 3 เท่านั้น ที่ได้วัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส


ขณะที่ทางด้าน ดร.พอล ออฟฟิต ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาวัคซีนที่โรงพยาบาลเด็กฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า ตอนนี้สหรัฐฯ มาถึงจุดที่ ประชากร 25-30% ยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่ฉีดวัคซีน หมายความว่า ไวรัสจะยังคงสามารถแพร่กระจาย และกลายพันธุ์ได้ต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โควิดสหรัฐ ,สหรัฐอเมริกา

คุณอาจสนใจ

Related News