ครบ 1 เดือน "ปิดแคมป์ก่อสร้าง" 620 แห่ง กลุ่มแรงงานวอนผ่อนปรนผู้ฉีดวัคซีนแล้ว

สังคม

ครบ 1 เดือน "ปิดแคมป์ก่อสร้าง" 620 แห่ง กลุ่มแรงงานวอนผ่อนปรนผู้ฉีดวัคซีนแล้ว

โดย pattraporn_a

27 ก.ค. 2564

80 views

วันนี้ (27 ก.ค.) ครบ 1 เดือนของคำสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง 620 แห่งในกรุงเทพฯและปริมณฑล ตามนโยบายระงับการระบาดของโควิด-19 ระหว่างที่ปิดแคมป์ มีแรงงานได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 4 หมื่นคนแล้ว ยังเหลืออีกประมาณ 4 หมื่นคน ที่กระทรวงแรงงานตั้งเป้าจะฉีดให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ ขณะที่แรงงานในแคมป์ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ต่างคาดหวังว่ารัฐบาลจะอนุญาตให้แรงงานในแคมป์ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ได้ทำงานเพื่อหารายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว


คนงานบริษัทสยามมันติคอล จำกัด ซึ่งอยู่ในแค้มป์ก่อสร้างซอยอินทามะระ 15 ติดป้ายเพื่อยืนยันว่าคนงาน 470 คนในแคมป์ ที่เป็นแรงงานไทย 70 และต่างด้าว 400 คน ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกครบทุกคนแล้ว และมีนัดจะฉีดเข็มที่ 2 ราวเดือนกันยายนนี้ โดยเป็นวัคซีนจากสัดส่วนกระทรวงแรงงานที่ดูแลแรงงานในระบประกันสังคม หนึ่งในแรงงานของบริษัทนี้คาดหวังว่าเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็จะมีโอกาสได้ทำงานได้ทดแทนที่ห้วงเวลาที่แค้มป์ต้องปิดไป


บริษัท 27 วิศวกรรม จำกัด ก็เช่นกัน พนักงานที่นี่ 127 คน ทั้งไทย กัมพูชา และลาว ฉีดแอสตร้าเซเนก้า เข็มแรกครบทุกคนเมื่อ 23 กรฎาคมที่ผ่านมา นัดฉีดเข็ม 2 กลางเดือนตุลาคม ตลอดเวลา 1 เดือน ที่ปิดแคมป์ มีอาหารจากเงินกองทุนดูแลแรงงานต่างด้าวมาช่วยเหลือ 1 มื้อต่อวัน ที่เหลือจากนั้น บริษัทต้องช่วยแรงงาน การได้ฉีดวัคซีนจึงเหมือนเป็นความหวังว่าจะได้ทำงานในไม่ช้า แม้ต้องอยู่ภายใต้มาตรการอื่นๆ ก็ยินดี


มีแรงงานกว่า 8 หมื่นคนใน แคมป์ 620 แห่งของกทม.และปริมณฑลที่ต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด ตามคำสั่งปิดแค้มป์ตลอด 1 เดือน ระหว่างนี้ กระทรวงแรงงานตัดสินใจให้ฉีดวัคซีนโดยไม่ตรวจคัดกรองหรือตรวจภูมิใดๆ และบางกิจการก็ฉีดซิโนฟาร์ให้แรงงานเอง ทำให้มีแรงงานฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 4หมื่นคน ยังเหลืออีกราว 4 หมื่น ที่ตั้งเป้าว่าจะฉีดให้ครบภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้


รัฐมนตรีกระทรวงแรงงงาน ระบุว่า การฉีดวัคซีน ป็นปลายทางสุดท้ายที่ทำได้ ในขั้นตอนการควบคุมโรคในแคมป์คนงาน ที่ควรได้รับการพิจารณาให้เปิดทำงานได้


เดิมคำสั่งปิดแคมป์คนงานมีผลระหว่าง 28 มิถุนายน สิ้นสุด 27 กรกฎาคม ซึ่งก็คือวันนี้ แต่คำสั่งที่ 37 ของ กทม.ลงวันที่ 19 กรฎาคม เรื่องปิดสถานที่ชั่วคราว รวมถึงแคมป์ก่อสร้าง ทำให้คำสั่งปิดมีผลต่อเนื่องถึง 2 สิงหาคม หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง แต่อำนาจการเปิดแคมป์ให้แรงงานไปทำงานได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะตรวจประเมินแคมปก์ก่อสร้างพื้นที่เขต ของ กทม.ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง และกรมการจัดหางาน และในจำนวน 620 แคมป์นั้นวันนี้ประเมินแลว 373 แคมป์ ผ่านการประเมิน 314 แคมป์ ไม่ผ่าน 59 แคมป์ ที่เหลือ 247 แคมป์ อยู่ระหว่างประเมิน


อย่างไรก็ตาม เมื่อยังไม่ชัดเจนว่าคำสั่ง กทม.ให้กิจการปิดถึงวันที่ 2 สิงหาคมนี้ จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นั่นหมายความว่า แคมป์ที่ผ่านการประเมิน ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเปิดได้ ส่วนแคมป์ที่ยังไม่ผ่านประเมินเกือบ 300 แคมป์ ก็มีโอกาสเร่งฉีดวัดซีนและปรับปรุงให้ทันคำสั่งดังกล่าวได้


ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าคำสั่ง กทม.ให้กิจการปิดถึงวันที่ 2 สิงหาคมนี้ จะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นั่นหมายความว่า แคมป์ที่ผ่านการประเมิน ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเปิดได้ ส่วนแคมป์ที่ยังไม่ผ่านประเมินเกือบ 300 แคมป์ ก็มีโอกาสเร่งฉีดวัดซีนและปรับปรุงให้ทันคำสั่งดังกล่าวได้

คุณอาจสนใจ

Related News