ชมรมแพทย์ชนบท จี้หยุดเรียกหาผลตรวจ RT-PCR หวั่นผู้ป่วยโควิดรับการรักษาไม่ทัน

สังคม

ชมรมแพทย์ชนบท จี้หยุดเรียกหาผลตรวจ RT-PCR หวั่นผู้ป่วยโควิดรับการรักษาไม่ทัน

โดย thichaphat_d

26 ก.ค. 2564

324 views

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2564 ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีการเรียกผลตรวจ RT-PCR ถึงเข้ารับการรักษาโควิดได้ โดยระบุว่า “แก้ทุกข์คนกรุง ต้องหยุดเรียกหาผล rtPCR”


คนกรุงเทพมีความทุกข์หนักประการสำคัญคือ เมื่อผลตรวจ rapid test โควิดเป็นบวก หรือบางคนมีอาการเหมือนโควิดเพราะมีคนร่วมบ้านติดโควิด ตนเองก็จมูกไม่ได้กลิ่นแถมมีอาการหอบเหนื่อย แต่เมื่อไปโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามหรือศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. สิ่งที่จะได้ยินเสมอคือ ไปตรวจ RT-PCR ยืนยันมาก่อนว่าเป็นโควิด จึงจะเข้ารับการรักษาได้


รู้ ๆ ว่าเป็นโควิดจาก rapid test positive และอาการหนัก แต่ยังเรียกหาผล RT-PCR ก่อน นี่คือความบิดเบี้ยวหนักของระบบโรงพยาบาล


ตัวอย่างข้างล่างคือสิ่งที่ญาติคนไข้ปรึกษามาในเพจชมรมแพทย์ชนบท ว่าโรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง ไม่รับไว้รักษา ให้รอผล RT-PCR ก่อน ซึ่งทำไปแล้วแต่ก็ต้องใช้เวลาร่วม 2 วันจึงได้ผล เช่นนี้แล้ว แทนที่คุณลุงจะได้รับการรักษาทันท่วงที กว่าผลจะออกก็คงจะไวรัสลงปอดและอาการคงหนักมาก และนี่คือเหตุที่ใน กทม.มีการเสียชีวิตคาบ้านหรือเสียชีวิตที่โรงพยาบาลจำนวนมาก เพราะเข้าถึงการรักษาช้านั่นเอง


คนที่ กทม.เข้าถึงการรักษาช้า เพราะจุดตรวจโควิดมีน้อย พอตรวจด้วย rapid test รู้ผลแล้วแม้มีอาการ โรงพยาบาลก็ยังไม่รับให้รอผล RT-PCR ก่อนอีก


ที่ต่างจังหวัด หน้าที่การตรวจ rapid test หรือ RT-PCR คือหน้าที่ของโรงพยาบาลนั้น ๆ โดยไม่มีการผลักภาระให้ผู้ป่วยไปหาที่ตรวจเอง ชีวิตคนกรุงเหมือนจะศรีวิไลซ์ แต่แท้จริงเหลื่อมล้ำและทุกข์หนักจริง ๆ


ขอทาง ศบค.กทม. กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ร่วมกันแก้ไขปัญหาที่แก้ไม่ยากนี้โดยด่วนด้วย แก้ไขทีละเปราะ แก้ไขทุกเปราะทุกปม เราจะรับมือกับโควิดได้ในที่สุด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bjmGcr_yCpk

คุณอาจสนใจ

Related News