กรมการปกครอง พร้อมพิจารณาการแปลงเป็นสัญชาติชาติไทยของโค้ชเช

สังคม

กรมการปกครอง พร้อมพิจารณาการแปลงเป็นสัญชาติชาติไทยของโค้ชเช

โดย panisa_p

25 ก.ค. 2564

571 views

นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการขอแปลงสัญชาติเป็นสัญชาติไทยของโค้ชเช หรือ เช ยอง ซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ว่า กระทรวงมหาดไทยพร้อมรับพิจารณาเอกสารทันทีที่เอกสารครบถ้วน พร้อมจะเร่งการพิจารณาโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นการทำคุณความดีให้กับประเทศไทย เช่นเดียวก่อนหน้านี้ที่ "โค้ชเซียะ หรือ เซียะ จื่อหัว ฝึกสอนแบดมินตันชาวจีนของ "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ เคยสละสัญชาติจีน และเปลี่ยนสัญชาติเป็นไทยตามประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 12 ก.ย. 2560


ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 กำหนดว่า ต้องเลือกถือสัญชาติเดียว ซึ่งผู้ที่จะขอแปลงสัญชาติเป็นสัญชาตจิไทย ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1.บรรลุนิติภาวะแล้ว

2.มีความประพฤติดี ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม พฤติการณ์ทางการเมือง ยาเสพติด และพฤติการณ์ที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

3.มีอาชีพเป็นหลักฐาน มีใบอนุญาตทำงาน,มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 80,000 บาทต่อเดือน โดยแสดงหนังสือรับรองเงินเดือน หรือรายได้ด้วย ,มีหลักฐานการเสียภาษีมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ในรอบปีก่อนที่ยื่นคำขอ

4.กรณีทำความดีความชอบเป็นพิเศษต่อประเทศไทย หรือทำคุณประโยชน์ให้แก่ทางราชการ ตามมาตรา 11(1) ของ พ.ร.บ.สัญชาติ 2508 ได้รับการยกเว้นคุณสมบัติของผู้ขอแปลงสัญชาติ ตามมาตรา 10(4) ในเรื่องการมีภูมิลำเนาในราชอาณาจักรไทยต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ยื่นคำขอ 5 ปี (มีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ และใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว) และตามมาตรา 10(5) มีความรู้ภาษาไทย โดยพูดภาษาไทยและฟังภาษาไทยเข้าใจได้


ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.สัญชาติ ยังบัญญัติว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีอำนาจถอนสัญชาติไทยแก่ผู้ซึ่งได้สัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติ เมื่อปรากฎว่า “มีหลักฐานแสดงว่าผู้แปลงสัญชาตินั้นยังใช้สัญชาติเดิม”

คุณอาจสนใจ

Related News