บุรีรัมย์งดงามแห่เทียนพรรษา แต่ยังออกแบบตามยุคการแพร่ระบาดของโควิด-19

สังคม

บุรีรัมย์งดงามแห่เทียนพรรษา แต่ยังออกแบบตามยุคการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย weerawit_c

25 ก.ค. 2564

159 views

บุรีรัมย์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศงานเข้าพรรษาของปีนี้ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ทุกวัดต่างงดการจัดงานแห่เทียนเข้าพรรษา เพราะเกรงว่าจะมีการแพร่เชื้อโควิด-19 แต่ยังมีหลายวัดที่ยังมีทำการแกะสลักและตกแต่งเทียนพรรษาเหมือนทุกปีที่ผ่านมา


ที่วัดแจ้ง ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ยังแกะสลักเทียนพรรษา ตกแต่งรูปแบบให้เหมือนกับทุกปี และไม่มีการจัดงานแห่เทียนเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ยังคงแกะสลักเทียนพรรษา และจัดรูปแบบของการแกะเทียน โดยจะคล้ายเหมือนปีที่ผ่านมา คือรูปปั้นแกะสลักทุกชิ้นงานจะมีการสวมใส่แมส , หุ่นเทพเทวดา ,พญานาค ,สัตว์ประจำปี


นายเอกชัย เบิกประโคน อายุ 47 ปี ช่างแกะสลักเทียนประจำวัดแจ้ง บอกว่า ปีที่ผ่านมาไม่มีการแห่เทียนเช่นเดียวกับปีนี้ แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงกว่า จึงตั้งใจออกแบบเทียนพรรษาปีนี้ทั้งหมด ให้สื่อสารถึงสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้และเตือนใจให้ระวังสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่นับวันจะรุนแรงขึ้น


เช่นเดียวกับที่วัดโคน ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย มีการแกะเทียนพรรษาขนาดใหญ่ เป็นรูปของพญาครุฑ ที่สวมหน้ากากอนามัย ในมือถือทั้งเจลแอลกอฮอล์ และเครื่องวัดอุณภูมิ โดยนายปรัชญ์ฐาภัทร เปลี่ยนศิริ อายุ 35 ปี ช่างแกะสลักวัดโคน บอกว่า การแกะภาพดังกล่าว ต้องการย้ำเตือนให้ชาวบ้านรู้เท่ากันกับโรคระบาดในปัจจุบัน แต่ยังคงไว้ถึงการสืบสานประเพณีอันดีงามของไทยให้คงไว้


นายประยงค์ วงประโคน อายุ 41 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านบอกว่า การแกะสลักขบวนเทียนพรรษาดังกล่าว ถือเป็นเรื่องดี ทั้งเป็นการรักษาวัฒนธรรม ทั้งสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบถึงสถานการณ์ปัจจุบันได้เป็นอย่างดี


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/rb4ykLpnV5s

คุณอาจสนใจ

Related News