ประเด็นข่าวรอบวัน 24 ก.ค.2564 - ปภ.เตือน 19 จังหวัด รับมือพายุ 'เจิมปากา' / ช้างป่าละอูอาละวาด พังบ้านรอบ 2

สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 24 ก.ค.2564 - ปภ.เตือน 19 จังหวัด รับมือพายุ 'เจิมปากา' / ช้างป่าละอูอาละวาด พังบ้านรอบ 2

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2564

63 views

- ปภ.เตือน 19 จังหวัด รับมือพายุ 'เจิมปากา'

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะผู้อำนวยการกลาง ได้ประกาศแจ้งเตือน พายุดีเปรสชั่น “เจิมปากา” บริเวณชายฝั่งสาธารณรัฐสังคมเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย อ่อนกำลังลง เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน ตั้งแต่จังหวัดพังงาขึ้นไป มีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร


จึงประสาน 19 จังหวัด เฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ในช่วงวันที่ 24 - 26 กรกฎาคม 2564 โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดทางตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ จังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี และสถานการณ์คลื่นลมแรง 3 จังหวัด ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต


รวมถึงสั่งการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือ และวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง แนวโน้มสถานการณ์ภัยต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง อีกทั้ง ห้ามเดินเรือ เรือเล็กงดออกจากฝั่ง


- สั่ง พศ.ทั่วประเทศเร่งสำรวจเมรุวัด พร้อมหนุนงบฯซ่อม

รมต.อนุชา สั่งการ พศ. ตรวจสอบเมรุวัดต่างๆ หากพบปัญหาให้เร่งแก้ไข พร้อมสนับสนุนงบประมาณ ยืนยันวัดเป็นที่พึ่งของ ประชาชน


กรณีที่มีกระแสสื่อโซเชียลมีเดียพูดถึงการทุบทำลายเมรุที่วัดบางน้ำชน เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเตาเผาศพชำรุดเสื่อมโทรม และเป็นอันตรายต่อประชาชน ซึ่งเป็นผลมาจากรองรับการเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้สั่งการไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการให้ความช่วยเหลือแล้ว


นายอนุชา กำชับ พศ. ตรวจสอบไปยังวัดต่าง ๆ หากวัดไหนต้องการงบประมาณในการซ่อมแซมเมรุ ขอให้เร่งสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมก่อสร้างเมรุให้มีสภาพพร้อมใช้งาน ยืนยันวัดและพระสงฆ์เป็นองค์กรทางศาสนา ทำงานด้วยจิตอาสา เป็นที่พึ่งพิงของประชาชนในยามตกทุกข์ได้ยาก


- จ่อเรียก 'ณวัฒน์' สอบปมจัดประกวดมิสแกรนด์ ไม่ใส่แมสก์

ตำรวจเตรียมเรียก "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" สอบปมจัดประกวดมิสแกรนด์สมุทรสาคร ฝ่าฝืนประกาศ กทม. ไม่ยอมสวมแมสก์ แต่ต้องรอให้หายจากโควิด-19 ก่อน ตำรวจ เผย สอบนางงามไปหลายปากแล้ว


- ช้างป่าละอูอาละวาด พังบ้านรอบ 2

เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนผลักดันช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 1 บ้านเฉลิมพระเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า ว่า ช้างป่าบุญช่วย ช้างป่าตัวเดิมที่เคยบุกบ้านของชาวบ้านมาแล้ว โดยเข้าทำความเสียหายพังกำแพงห้องครัวที่เพิ่งซ่อมเสร็จไปเพียงไม่กี่วัน จนเป็นรูขนาดใหญ่ซ้ำ 2 โดยเหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 02.30 น.


- ฟิลิปปินส์เร่งอพยพปชช.ในกรุงมะนิลา หลังพายุถล่มทำน้ำท่วมสูง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของทางการฟิลิปปินส์เร่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ในกรุงมะนิลา ออกจากบ้านเรือน หลังจากที่พายุมรสุมพัดถล่มจนมีฝนตกหนักและน้ำท่วมสูงภายในเมือง และจังหวัดใกล้เคียง รายงานระบุว่า ประชาชนกว่า 2,900 คน อพยพไปอาศัยอยู่ที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองมาริกินา (Marikina) ซึ่งตั้งอยู่ในย่านชานเมือง หลังระดับน้ำแม่น้ำที่อยู่ใกล้เคียงเริ่มล้นทะลัก


และจนถึงขณะนี้ สามารถอพยพประชาชนไปอาศัยอยู่ในศูนย์ผู้อพยพได้แล้วกว่า 14,000 คน ขณะที่บางพื้นที่ของกรุงมะนิลา มีระดับน้ำท่วมสูงถึงเอว ส่งผลให้ถนนหลายสายถูกตัดขัดไม่สามารถใช้การได้

คุณอาจสนใจ

Related News