สธ.ชี้ติดเชื้อใน กทม.เริ่มชะลอลง เชื่อยอดตายจะลดลง – แจก 'กล่องรอดตาย' ช่วยผู้ป่วยระหว่างอยู่บ้าน

สังคม

สธ.ชี้ติดเชื้อใน กทม.เริ่มชะลอลง เชื่อยอดตายจะลดลง – แจก 'กล่องรอดตาย' ช่วยผู้ป่วยระหว่างอยู่บ้าน

โดย thichaphat_d

24 ก.ค. 2564

1.9K views

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เผยว่าการติดเชื้อรายใหม่ในต่างจังหวัดมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่กรุงเทพฯ ยังไม่ถึงขั้นดังกล่าวหลังมีมาตรการที่เข้มขึ้น และพบว่าในระยะ 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาการติดเชื้อในกรุงเทพฯเริ่มชะลอลง เชื่อว่าการเสียชีวิตจะไม่พุ่งถึง 100 ราย


แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วย โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงการดูแลผู้ติดเชื้อในส่วนของกรุงเทพมหานคร ซึ่ง 1-2 วันนี้ กรุงเทพมหานครจะรวบรวมตัวเลขของการตรวจทั้งหมดเพื่อนำรายงานให้เห็นภาพรวม และมีการประกาศให้ประชาชนเข้าใจว่าในแต่ละเขต จะมีจุดที่สามารถให้ตรวจเชื้อทั้งในส่วนของการสวอป และตรวจแบบ ATK


ทั้งนี้จากการที่กรุงเทพมหานครตรวจเชื้อเชิงรุก 100 คน จะมีผลเป็นบวกสูงถึง 11% และหากเป็นผู้มีประวัติเป็นผู้สัมผัส ในจำนวนนี้จะมีผลยืนยันตามมาทีหลัง 15% หรือถ้าเป็นผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจหรือ PUI จะกลายเป็นผู้ติดเชื้อได้ถึง 25% ซึ่งทางกรุงเทพมหานครและกรมควบคุมโรคเน้นย้ำสนับสนุนให้ทุกคนสำรวจตัวเอง และพยายามเข้าสู่ระบบการตรวจ เพื่อจะได้ทราบว่าเป็นผู้ติดเชื้อหรือไม่และเข้าสู่กระบวนการรักษาให้เร็วที่สุด


ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอเตียงเพิ่มอีก 868 คน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ปิดเคสสะสมหรือการนำผู้ป่วยเข้าระบบสำเร็จ 121,457 คน และมีรายงานผู้ป่วยระดับความรุนแรงสีแดง 40 คน ซึ่งจะนำเข้าสู่โรงพยาบาลให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะการมีผู้ป่วยกลับบ้าน ส่วนหนึ่งจะสามารถนำผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลืองสีแดงเข้าสู่ระบบโรงพยาบาลให้ได้รับการรักษาอย่างปลอดภัยให้เร็วที่สุด และ 1-2 วันนี้ จะมีการนำเสนอแมพปิ้ง ผู้ป่วยที่อยู่ใน สีเขียว สีเหลืองและสีแดง อยู่ในเขตไหนบ้างใน 50 เขต ของกรุงเทพมหานคร


ทั้งนี้ผู้ป่วยจำนวนมากในส่วนของกรุงเทพมหานคร 70- 80% เป็นในกลุ่มสีเขียวอ่อน/เข้ม ทั้งนี้ทางกรมการแพทย์เน้นย้ำว่าเมื่อเข้าตรวจ และได้รับผลการยืนยันว่าบวก สามารถเข้าสู่ระบบ Home isolation ได้ที่โรงพยาบาลที่ไปตรวจได้เลย หากไปหาไปตรวจที่แลปเอกชน หรือ NGO ที่รับตรวจก็สามารถติดต่อหมายเลข บัตรทอง 1330 กด 14 และ ประกันสังคม 1506 กด 6 โดยเข้าสู่ระบบแล้วจะได้รับกล่องรอดตายจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีเครื่องวัดอุณหภูมิอุปกรณ์ต่างๆ ให้ความช่วยเหลือ และในแง่การเบิกจ่ายโดยสปสช.


แม้ว่าจะเป็นการแยกกักตัวที่บ้าน ก็ยังสามารถเบิกจ่ายได้ตามปกติ รวมทั้งค่าเอกซเรย์ ค่ารถในกรณีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลค่าอาหาร 3 มื้อ ไม่เกิน 1,000 บาท/ต่อวัน ค่าอุปกรณ์วัดไข้เครื่องวัดออกซิเจน สำหรับคนไข้ที่ใช้ที่บ้าน 1,100 บาท


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/6WBvkpLYolo

คุณอาจสนใจ

Related News