กองทัพแจงใช้ C295 เคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนา ไม่ใช่ลดกระแสโจมตีทหาร

สังคม

กองทัพแจงใช้ C295 เคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิดกลับภูมิลำเนา ไม่ใช่ลดกระแสโจมตีทหาร

โดย thichaphat_d

24 ก.ค. 2564

142 views

พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจง กรณีใช้เครื่องบินลำเลียง 295 หรือ C295 มาใช้ในภารกิจรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 กลับภูมิลำเนา ว่าเป็นการลดกระแสช่วงที่กองทัพโดนโจมตี รวมถึงประเด็นการจัดซื้อเครื่องบินลำเลียง CASA หรือไม่ ว่า แล้วแต่คนจะมอง


แต่ยืนยันว่า กองทัพบก ไม่ได้มองว่าเป็นการลดกระแสอะไร เพราะพิจารณาจากตรรกะที่ผ่านมา การใช้ยานพาหนะของทบ. โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์เคลื่อนย้าย เราใช้ยานพาหนะพวกนี้มาโดยตลอด ไม่ใช่เฉพาะใช้แค่ C295 แต่ก็เล็งใช้ยุทโธปกรณ์อื่นด้วย เพื่อเสริมขีดความสามารถในการช่วยเหลือประชาชน


ส่วนจะเริ่มดำเนินการเมื่อไหร่นั้น พันเอกหญิงศิริจันทร์ ระบุ ขณะนี้เตรียมแสตนบายไว้ 1 ลำ ส่วนการนำคนขึ้นเครื่อง ต้องรับการส่งเคสมาจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ก่อน เพราะต้องได้รับการอนุญาตจากแพทย์ต้นทาง และต้องมีระบบสาธารณสุขปลายทาง รองรับด้วย


โดยระยะทางอยากส่งให้ไกลที่สุด เนื่องจากในพื้นที่ใกล้ๆ มีรถดำเนินการอยู่แล้ว ผบ.ทบ. จึงอยากย่นระยะการเดินทางระยะไกล โดยไกลสุด จะอยู่ที่ชั่วโมงบิน 2-2 ชั่วโมงครึ่ง เหนือ ใต้ อีสาน ไปได้หมด อาจมีข้อจำกัด คือ จังหวัดที่ไปจะต้องมีสนามบินให้ลง หรือลงจังหวัดใกล้เคียงได้ ก็ต้องมีรถมารองรับ


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/7dR_4mMyokI

คุณอาจสนใจ

Related News