ตำรวจเดินหน้าสอบ #ดาราcallout หากพบผิดจริง เตรียมเรียกชี้แจง

เลือกตั้งและการเมือง

ตำรวจเดินหน้าสอบ #ดาราcallout หากพบผิดจริง เตรียมเรียกชี้แจง

โดย nicharee_m

23 ก.ค. 2564

59 views

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันเดินหน้าตรวจสอบ ดาราคอลเอ้าท์ โดยจะพิจารณาว่าวิพากษ์วิจารณ์ โดยข้อมูลที่เป็นความจริง หรือ เป็นเท็จ โดยหากพบว่า ดารานักแสดงรายใดกระทำผิด ก็จะประสานให้มาพบตำรวจเพื่อชี้แจง


จากกรณี ที่นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร นำรายชื่อศิลปินและนักแสดง 25 คน ที่ออกมาคอลเอ้าท์ การทำงานของรัฐบาลในช่วงสถานการณ์โควิด โดยต้องการให้ตำรวจตรวจสอบว่า เป็นการกระทำผิดหรือไม่นั้น


ต่อมา นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งสัญญาณเตือน ดารานักแสดง ที่ออกมาคอลเอ้าท์ ว่าเป็นการสร้างข้อมูลที่บิดเบือนในการโจมตีรัฐบาล แต่สุดท้ายบอกว่า การคอลเอ้าท์ สามารถทำได้ตามหลักประชาธิปไตยนั้น


พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล บอกว่า ตำรวจจะยังคงดำเนินการตรวจสอบข้อมูลดารานักแสดง ที่ออกมาคอลเอาท์ตามที่ได้รับข้อมูลมา โดยจะแยกว่า เป็นข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือ ทำให้บุคคลที่ถูกวิจารณ์ได้รับความเสียหายหรือไม่ ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ผู้ที่ถูกพาดพิงก็สามารถแจ้งความให้ดำเนินคดีได้


อีกส่วนหนึ่ง คือการนำข้อมูลที่บิดเบือน เผยแพร่สู่สาธารณชนจนทำให้ภาครัฐได้รับความเสียหายหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือน และมีหลักฐานชัดเจน ก็จะเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์


ยืนยันว่าตำรวจเป็นคนกลาง ที่จะต้องตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดตามความเป็นจริง ส่วนจะมีการเรียกดารานักแสดง มาให้ปากคำหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบว่า มีการทำผิดอะไรบ้าง


ขณะที่เมื่อวานนี้ นายสนธิญา ยืนยันในรายการโหนกระแส ว่าเหตุผลที่เอาข้อมูลดารา นักแสดง ที่ออกมาคอลเอ้าท์ วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ไปมอบให้ตำรวจนั้น ไม่ได้เป็นการแจ้งความให้ดำเนินคดี แต่ขอให้ตำรวจ ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นการทำผิดกฎหมาย หรือเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ว่าเป็นการละเมิดสิทธิการแสดงออก การแสดงความคิดเห็น ตามหลักประชาธิปไตย


นอกจากนี้ ในบางช่วงของรายการ นายสนธิญา ได้อธิบายข้อมูลของวัคซีนซิโนแวค และบอกว่า ต้องเชื่อข้อมูลของกระทรวงวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำให้ หนุ่ม กรรชัย ถามกลับว่า ตนฉีดซิโนแวค 2 เข็ม และตรวจภูมิคุ้มกันที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ได้แค่ 22.6


แต่นายสนธิญา กลับอ้างว่าจะเชื่อถือได้ต้องเป็นข้อมูลจากกระทรวงเท่านั้น จนทำให้หนุ่ม กรรชัย ถึงกับถามนายสนธิญาว่า ไม่เชื่อข้อมูลของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์หรือ และหมออีกหลายคนยังบอกว่าให้เลิกสั่งซิโนแวคได้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News