2 สามีภรรยาตาบอด ติดเชื้อโควิด รักษาตัวที่บ้าน ยาหมด อาการเริ่มทรุด ไร้คนดูแล ยิ่งลำบากกว่าคนปกติ

สังคม

2 สามีภรรยาตาบอด ติดเชื้อโควิด รักษาตัวที่บ้าน ยาหมด อาการเริ่มทรุด ไร้คนดูแล ยิ่งลำบากกว่าคนปกติ

โดย thichaphat_d

23 ก.ค. 2564

106 views

ปัญหาผู้พิการติดเชื้อโควิด ยังคงเป็นปัญหาที่รอการแก้ไข เพราะผู้ป่วยกลุ่มนี้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งขนาดคนปกติ ที่ติดเชื้อ ยังยากลำบาก หลายขั้นตอน กว่าจะได้รับการรักษา แต่คนพิการ เมื่อคิดเชื้อโควิด ก็ยิ่งลำบากกว่าคนปกติ


กรณีของ คุณหทัยทิพย์ และคุณพิทักษ์ สองสามีภรรยา พิการการทางสายตา หรือ ตาบอดสองข้าง ทั้งสองคน ติดเชื้อโควิด โดยญาติของทั้งสองคน แจ้งขอความช่วยเหลือ กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ให้ช่วยประสานเจ้าหน้าที่ หรือทีมแพทย์ เข้ามาตรวจสอบอาการของคุณพิทักษ์ เนื่องจากคุณพิทักษ์รับยาจากรพ.มารักษาตัวที่บ้าน แต่ เกิดอาการทรุด ต้องให้ออกซิเจน และยาที่รับประทานหมดแล้ว


โดยคุณหทัยพิพย์ ภรรยา เปิดเผยว่า ครอบครัวตนอาศัยกับน้องสาวและคุณแม่ โดยพบว่า ตนเองและสามีติดเชื้อโควิด จึงแยกตัวมาอาศัยอยู่ชั้น 2 ส่วนแม่ น้องสาวและลูก ไม่ติดเชื้อ อาศัยที่ชั้นล่าง ซึ่งน้องสาวจะคอยส่งอาหาร น้ำดื่มให้


คุณหทัยทิพย์ เล่าว่า ตนเองและสามี ติดเชื้อโควิดจากเพื่อนที่ขายลอตเตอรี่ด้วยกัน ตนเองเจอเชื้อก่อน และเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลจนครบ 10 วัน และกลับมากักตัวที่บ้าน ต่อมาพบว่า คุณพิทักษ์ สามีเริ่มมีอาการป่วย จึงไปตรวจเชื้อวันที่ 14 ก.ค. รู้ผลว่าติดเชื้อ15 กค. และขอรับยามารักษาตัวที่บ้าน แบบโฮมไอโซเลชั่น ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.


ผ่านมา 7 วัน อาการเริ่มทรุด ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. หายใจไม่ออก และหอบเหนื่อย ทีมอาสานำถังออกซิเจนมาให้ และเช้าวันที่ 22 ก.ค. อาการเริ่มทรุด ไอหนักขึ้นประกอบกับ ออกซิเจนในถังหมด และยาที่คุณหมอให้มาก็หมด ไม่รู้จะทำอย่างไร ประสานไปที่รพ.แล้วก็บอกให้รอ ประสานไปที่หน่วยงานช่วยเหลือคนพิการ ก็บอกให้รอก่อน


คุณหทัยทิพย์บอกว่า การรอมันทรมาน เพราะคนพิการ จะวัดค่าออกซิเจน ก็มองไม่เห็น ได้แต่ฟังเสียงสามีหายใจหอบ จะให้น้องสาวเข้ามาช่วยก็เสี่ยงติดเชื้อ อยากขอร้องให้มีหน่วยงานที่ดูแลคนพิการที่ติดเชื้อ และช่วยเหลือในยามฉุกเฉิน หรือมีทีมแพทย์ ออกมาดูแล ซึ่งกรณีนี้ผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้าน พอมีอาการฉุกเฉิน ก็ไม่สามารถติดต่อใครได้


ทีมข่าวประสานไปที่ เจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงขอบมนุษย์ หรือ พม. รับเรื่องและประสานงานให้ แต่ก็รอตััฃแต่เข้าจนเวลา 16.00น. ยังไม่มีใครนำออกซิเจนมาให้ผู้ป่วย จึงประสานไปที่กลุ่มเส้นด้าย นำ เครื่องผลิตออกซิเจน มาให้ผู้ป่วย โดยทีมอาสา นำเครื่องขึ้นไปบนห้อง และสอนให้ผู้ป่วยกดปุ่มเปิดปิด ซึ่งเครื่องนี้ มีระบบเสียงสื่อสาร ทำให้สะดวกในการใช้งาน นอกจากนี้ทีมอาสาก็ได้วัดค่าออกซิเจนและประเมินอาการ เมื่อได้ออกซิเจนแล้วผู้ป่วยก็เริ่มหายใจปกติ


คุณพิทักษ์ บอกว่า เข้าถึงการรักษายากมาก พี่ชายเป็นผู้พิการตาบอด ใช้ชีวิตลำบากอยู่แล้ว ยังต้องมาเจอแบบนี้อีก ตอนแรกที่รู้ว่าคิดเชื้อและขอรับยามารักษาที่บ้าน ทาง รพ. ให้ผู้ป่วยไปรับยาเอง บอกให้นั่งแท็กซี่ไป ทั้งที่รู้ว่าเป็นโควิด ทาง รพ.ยืนยันผู้ป่วยต้องมาเอง และขากลับก็กลับเอง


ครอบครัวเราไม่มีรถยนต์ ตนจึงขับ จยย.ไปรับพี่ชายเองและรีบไปเพราะฝนตกและใกล้เวลาเคอร์ฟิวจนรถล้ม จนไปถึง รพ. ในสภาพบาดแผลเต็มตัว ก็รีบรับพี่ชายกลับมารักษาที่บ้าน มาวันนี้ยาหมด ทางรพ.ก็ไม่ได้บอกอะไร ออกซิเจนหมด ก็บอกให้รอ หากไม่ได้กลุ่มเส้นด้ายมาช่วย ผู้ป่วยก็ไม่รู้จะเป็นเช่นไร



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/59apKU42BOw

คุณอาจสนใจ

Related News