ปวดหัวใจ สุดหดหู่...จิตอาสาเปิดใจ นำถังออกซิเจนช่วยลุงดับกลางถนน ข้างวัดบวรฯ

สังคม

ปวดหัวใจ สุดหดหู่...จิตอาสาเปิดใจ นำถังออกซิเจนช่วยลุงดับกลางถนน ข้างวัดบวรฯ

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

51 views

จากกรณีที่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 ก.ค. มีชายสูงวัยล้มลงและเสียชีวิต ภายในซอยตรอกพานถม ใกล้กับวัดบวร โดยในระหว่างนั้น ก็มีหนึ่งในชายจิตอาสา ที่นำถังออกซิเจนมาส่ง และเปลี่ยนให้กับชายสูงอายุ


ทีมข่าวได้พูดคุยกับชายจิตอาสารายนี้ คือ นายสุเชษฐ์ กิจการทวีคูณ หรือ คุณกอล์ฟ อายุ 37 ปี ที่ผันตัวจากเจ้าของร้านอาหารในถนนข้าวสาร มาร่วมกับเพื่อน และเครือข่าย มาทำโครงการแบ่งปันลมหายใจ เทพศิรินทร์จิตอาสา และ สวนกุหลาบ ซึ่งเพิ่งเริ่มมาได้วานนี้เป็นวันที่ 6 ระดมถังออกซิเจนกว่า 150 ถังมาไว้ที่ถนนข้าวสาร เพื่อนำไปกระจายให้กับผู้ป่วยโควิดที่จำเป็นต้องใช้ถัง


ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นถังที่ตนนำไปฝากไว้กับ อพปร.พระนคร สำหรับใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่จึงนำถัง ไปช่วยเหลือนายสมเกียรติ เรือนขาว อายุ 50 ปี ก่อน แต่ปรากฏว่าออกซิเจนในถังแรกกำลังจะหมด เจ้าหน้าที่จึง ติดต่อขอถังออกซิเจนอีกหนึ่งถัง แต่เมื่อไปถึงปรากฏว่าคุณลุงสมเกียรติก็เสียชีวิตไปแล้ว ตนทำได้แต่เพียงแบกถังออกซิเจนกลับ ความรู้สึกตอนนั้นทั้งหดหู่ และเจ็บปวดที่ไม่สามารถไปช่วยเหลือได้ทัน และรู้สึกแย่ที่ผู้ตายต้องนอนรอความช่วยเป็นเวลานานหลายชั่วโมง และสะท้อนให้เห็นหลายอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม


ที่น่าเสียใจไปกว่านั้นคือ เพียง 5 วันที่ผ่านมา มีผู้ที่ติดต่อขอความช่วยเหลือมา แต่ไม่ทัน เสียชีวิตไปก่อนถึง 4 ราย โดยญาติได้ส่งข้อความมาบอกว่า ขอบคุณมากค่ะ แต่ไม่ทันแล้วคุณตาได้เสียไปแล้ว ซึ่งประโยคเหล่านี้ทำให้ตนตั้งคำถามกับตัวเองว่า เป็นความผิดของตัวเอง ที่นำถังออกซิเจนไปส่งให้ไม่ทันหรือไม่ จุดประสงค์ที่เริ่มทำโครงการ เพราะมองว่าลมหายใจเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ ต้องรีบช่วยเหลือ


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ภาคเอกชนและภาคประชาชนจึงต้องรวมตัวกันช่วยเหลือ ซึ่งตนไม่รู้ว่าภาครัฐดำเนินการอย่างไรไปแล้วบ้าง


อย่างไรก็ตาม ในแต่ละวันมีผู้ติดต่อขอถังออกซิเจนมากกว่า 30 เคส โดยตนได้ความร่วมมือจากมูลนิธิ และอาสาสมัครที่ช่วยนำถังไปส่งให้กับผู้เดือดร้อนในพื้นที่กรุงเทพ และจังหวัดโดยรอบ แต่อยากขอร้องผู้ที่ขอถังไป หากใช้เสร็จแล้วหรือไม่มีความจำเป็น อยากให้ช่วยส่งถังกลับมา เพื่อนำทางไปต่อลมหายใจให้กับผู้อื่น ที่มีความจำเป็นต้องใช้ก่อน เพราะตอนนี้ที่โครงการเหลือถังอยู่เพียง 30 กว่าถัง ซึ่งไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ที่มีความต้องการ



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/cyN_BWWL7Ak

คุณอาจสนใจ

Related News