ผอ.สถาบันวัคซีน ขอโทษจัดหาวัคซีนล่าช้า เตรียมเจรจาร่วม 'โคแวกซ์' หวังให้ทันปี 65

สังคม

ผอ.สถาบันวัคซีน ขอโทษจัดหาวัคซีนล่าช้า เตรียมเจรจาร่วม 'โคแวกซ์' หวังให้ทันปี 65

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

164 views

นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการทำหน้าที่เจรจาการจัดหาวัคซีน ได้ดำเนินการเจรจาพูดคุยกับผู้ผลิตวัคซีนมาแต่เดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว เพื่อที่จะจองซื้อวัคซีนล่วงหน้าและวัคซีนที่อยู่ในระหว่างการวิจัย


ในแต่ละครั้งการที่จะเสนอในการจัดหาวัคซีนใดก็ตาม เมื่อเราได้ข้อมูลจากการได้เจรจาพูดคุยกับผู้ผลิตวัคซีนก็จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะทำงานและคณะกรรมการจัดหาวัคซีน เพื่อให้เกิดการตัดสินใจในเชิงของการบริหารเพราะมีความเกี่ยวพันทั้งในเรื่องของภาระงบประมาณแล้วก็ความผูกพันทางด้านสัญญาทุกอย่าง จึงจำเป็นต้องดำเนินตามขั้นตอนของภาครัฐต้องใช้เวลาในการดำเนินการ


ยอมรับว่าจัดหาวัคซีนอาจจะไม่ทันตามเวลาตามความต้องการ ทั้งหมดเป็นเรื่องของข้อจำกัดของสถานการณ์ ทางสถาบันวัคซีนได้พยายามเต็มที่แล้วแต่ก็ยังจัดหาวัคซีนได้ในจำนวนจำกัด ไม่เพียงพอต่อสถานการณ์ ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดที่เราไม่เคยประสบพบเจอมาก่อน และยังมีการกลายพันธุ์ของไวรัสอีก ซึ่งอยู่นอกเหนือความคาดหมายได้ล่วงหน้า จากสถานการณ์ทั้งหมด ผมก็ต้องกราบขออภัยประชาชน ไว้ ณ ที่นี้ ด้วย


ทั้งนี้ในโอกาสต่อไปทางสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้เตรียมดำเนินการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมในปี 2565 โดยมีการหารือกับผู้ผลิตวัคซีนที่มีการพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 หรือว่าวัคซีนที่สามารถตอบสนองต่อไวรัสสายพันธุ์ได้ ในทุกรูปแบบเทคโนโลยีการผลิต


ส่วนเรื่องโคแวกซ์ นายแพทย์นคร ระบุว่าเราก็ยังคงอยู่ในโครงการโคแวกซ์ แต่ยังไม่มีการลงนามในการทำความร่วมมือการจัดหาวัคซีนร่วมกันผ่านโครงการ โดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้มีการเตรียมการ เริ่มเจรจา และได้ส่งข้อความประสานงานไปที่หน่วยงานที่ชื่อว่า กาวี ในการ ขอเจรจาจะถามความร่วมกับโครงการโคแวค โดยมีเป้าหมายในการได้รับวัคซีนในปีหน้าเพิ่มเติม จากการที่ไทยเจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน หากได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ก็จะทำเรื่อง ให้คณะทำงาน คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง พิจารณาต่อไป


รวมถึงแนวทางอื่นๆ เช่น การทำความร่วมมือกับต่างประเทศในการรับถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนด้วยแพลตฟอร์มอื่นๆ การวิจัยพัฒนาวัคซีนครบวงจร



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/F-0UTrHxotY

คุณอาจสนใจ

Related News