สหรัฐฯ เผยผลวิจัย วัคซีนจอห์นสัน ประสิทธิภาพลดหลังเจอ 'เดลตา'

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เผยผลวิจัย วัคซีนจอห์นสัน ประสิทธิภาพลดหลังเจอ 'เดลตา'

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

208 views

นิตยสาร ฟอร์บส์ รายงานว่า ผลการศึกษาจากทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก พบว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ซึ่งเป็นวัคซีนประเภทฉีดเข็มเดียว มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อลดลงอย่างมาก เมื่อเผชิญกับไวรัสสายพันธุ์เดลตา ซึ่งกำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในการระบาดทั่วโลก


อย่างไรก็ตาม การศึกษาดังกล่าวยังไม่ผ่านการตรวจทานผลงานโดยผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ โดยมีพื้นฐานจากผลการทดสอบตัวอย่างเลือดจากผู้ที่ได้รับวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา


ผลการศึกษาที่ออกมาพบประสิทธิภาพป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาของวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่ที่ราว 33% เท่าๆ กับการฉีดวัคซีนแอสตาเซเนกาเข็มเดียว ที่มีการวิจัยก่อนหน้านี้ โดยวัคซีนทั้งสองผลิตด้วยการใช้อะดีโนไวรัสเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ ผลการทดสอบทางคลินิกของวัคซีน จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน พบว่า วัคซีนตัวนี้มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมประมาณ 66% ขณะที่วัคซีนไฟเซอร์ กับ โมเดอร์นา ซึ่งต้องฉีด 2 เข็ม มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% โดยนายนาธาเนียล แลนโด ผู้นำการวิจัยล่าสุดกล่าวว่า วัคซีนจอห์นสันฯ อาจมีประสิทธิภาพมากกว่านี้หาฉีดโดสที่ 2 เพิ่ม

คุณอาจสนใจ

Related News