อินเดียเผยตัวเลขเกิน 4,300 ราย สังเวย 'ราดำมรณะ' ผลพวงจากโควิด-19

ต่างประเทศ

อินเดียเผยตัวเลขเกิน 4,300 ราย สังเวย 'ราดำมรณะ' ผลพวงจากโควิด-19

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

532 views

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากราดำมรณะในประเทศมากกว่า 4,300 รายแล้ว ในช่วงการระบาดใหญ่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยโควิด-19


ส่วนยอดผู้ป่วยจากราดำมรณะ ซึ่งเป็นการติดเชื้ออันตรายและหายากยิ่ง อยู่ที่ 45,374 คน ในจำนวนนี้เกือบครึ่งหนึ่งยังเข้ารักษาตัว


ที่รัฐมหาราษฏระ และรัฐคุชราต ถือเป็น 2 รัฐของอินเดียที่ได้รับผลกระทบเลวร้ายสุด ด้วยยอดผู้เสียชีวิตจากราดำมรณะรวมกัน 1,785 ราย


ทั้งนี้ ราดำจะส่งผลต่อจมูก ดวงตา และบางครั้งสมองด้วย ปกติมักโจมตีผู้ป่วย 12-18 วัน หลังหายจากโควิด แพทย์ระบุว่า ราดำมรณะมีความเชื่อมโยงกับสเตียรอยด์ที่ใช้รักษาโควิด และผู้ป่วยโรคเบาหวานมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ


ทั้งนี้ สเตียรอยด์ลดการอักเสบในปอดสำหรับโควิด-19 และดูจะช่วยหยุดความเสียหายบางอย่างที่อาจเกิดขึ้น เมื่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานหนักเกินไปเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกัน สเตียรอยด์ยังลดภูมิคุ้มกันและดันระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นในทั้งผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นเบาหวานและไม่เป็นเบาหวาน


คาดว่าภูมิคุ้มกันที่ลดลงนี้อาจทำให้เกิดการติดราดำมรณะ ในผู้ป่วยเบาหวาน หรือผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างรุนแรง เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง หรือผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ แพทย์ระบุว่า การฉีดยาป้องกันเชื้อราเป็นยาชนิดเดียวที่มีประสิทธิภาพต่อต้านราดำมรณะ

คุณอาจสนใจ

Related News