ฝนถล่มเหอหนาน ยอดดับพุ่ง 25 ศพ อพยพหนีมวลน้ำกว่า 1 แสนคน ชี้รุนแรงสุดในรอบพันปี

ต่างประเทศ

ฝนถล่มเหอหนาน ยอดดับพุ่ง 25 ศพ อพยพหนีมวลน้ำกว่า 1 แสนคน ชี้รุนแรงสุดในรอบพันปี

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

10 views

จากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ที่มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ล่าสุด เจ้าหน้าที่จีนแถลงว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 คน อีกทั้งยังมีประชากรอีกกว่า 1 แสนคนต้องอพยพหนีน้ำอีกด้วย


โดยเจ้าหน้าที่จีนระบุว่า พบผู้เสียชีวิตมากกว่าสิบรายในเส้นทางรถไฟใต้ดินที่เมือง เจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน หลังเกิดฝนตกหนักที่สุดในรอบพันปี ซึ่งทำให้มวลน้ำได้ทะลักลงไปในอุโมงค์รถไฟใต้ดิน


มีภาพที่เห็นนี้เป็นระดับน้ำที่ท่วมภายในรถไฟใต้ดินสูงถึงอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รุดเข้าไปช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ภายในอย่างเร่งด่วนประชาชนกว่า 500 คนได้รับความช่วยเหลือจากรถไฟใต้ดินที่ถูกน้ำท่วม แต่ก็พบผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง -ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งโพสต์บนโซเชียลมีเดียว่า ตกใจมาก สิ่งที่น่ากลัวที่สุดไม่ใช่น้ำที่ท่วมถึงอก แต่เป็นอากาศในตู้โดยสารที่ลดลงเรื่อยๆ


ทั้งนี้ ทางการจีนพยากรณ์ว่า จะยังมีฝนตกทั่วมณฑลนี้ในอีก 3 วันข้างหน้า นอกจากนั้นฝนที่ตกลงมาอย่างหนักยังทำให้อ่างเก็บน้ำและเขื่อนหลายสิบแห่งมีระดับน้ำสูงกว่าระดับเตือนภัย และบางแห่งอาจแตกได้ทุกเมื่อ


อย่างไรก็ตาม เจิ้งโจวซึ่งมีประชากร 12 ล้านคน และอยู่ห่างจากปักกิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 650 กิโลเมตร สั่งระงับการให้บริการรถบัสเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ประชาชนต้องเปลี่ยนไปใช้รถไฟใต้ดินและเกือบกลายเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่


สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จะยังมีฝนตกทั่วเหอหนานใน 3 วันข้างหน้า และขณะนี้กองทัพปลดปล่อยประชาชนส่งทหารและบุคลากรกว่า 3,000 คนไปช่วยค้นหาและกู้ภัยแล้ว โดย นับจากวันเสาร์จนถึงวันอังคาร ฝนที่ตกในเจิ้งโจววัดปริมาณได้ถึง 617.1 มิลลิเมตร หรือเกือบเท่ากับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดปีของเมืองนี้ที่ 640.8 มิลลิเมตร


โดย นักอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นระบุว่า ปริมาณฝนที่ตกในเจิ้งโจวในช่วง 3 วันดังกล่าวเป็นระดับที่เคยเกิดขึ้นครั้งเดียวเท่านั้นในรอบ 1,000 ปี

คุณอาจสนใจ