ชื่นชม แพทย์หญิงรีบออกจากคอนโดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ

สังคม

ชื่นชม แพทย์หญิงรีบออกจากคอนโดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ

โดย thongkarn_p

21 ก.ค. 2564

53 views

มีเรื่องดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ในโซเชียลมีการแชร์ภาพสุภาพสตรีคนหนึ่ง สวมชุดคล้ายบุคลากรทางการแพทย์ กำลังช่วยเหลือผู้บาดเจ็บชายคนหนึ่ง ที่ประสบอุบัติเหตุ บริเวณปากซอยเพชรบุรี 23 - 25 เขตพญาไท เมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ของวันที่ 19 ก.ค. ท่ามกลางความสงสัยว่าสุภาพสตรีจิตใจดีงดงามคนนี้คือใคร แต่ไม่มีใครรู้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู สอบถาม รปภ.ที่มาเก็บกรวยสีส้ม ที่กั้นทางไว้ระหว่างช่วยผู้บาดเจ็บ ก็ให้ข้อมูลเพียงว่าสุภาพสตรีคนนี้คือ แพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ


ทางเพจเฟซบุ๊ก ดาวแปดแฉก ได้ตามหาแพทย์หญิงคนนี้ จะพบว่า เธอคือ แพทย์หญิง ธัชพร บุญเสก หรือ หมอแน็ต อายุ 28 ปี แพทย์ประจำบ้าน รพ.ตำรวจ เธอเล่าว่า เช่าคอนโดแห่งหนึ่งในละแวกนั้น และได้ยินเสียงอุบัติเหตุบ่อย ซึ่งครั้งนี้ก็ได้ยิน โดยเธอสังเกตเห็นจากเงาสะท้อนจากกระจกตึกฝั่งตรงข้าม เห็นแสงไฟฉุกเฉินเปิดวาบนานผิดปกติ คิดว่าน่าจะมีผู้บาดเจ็บ จึงตัดสินใจเปลี่ยเสื้อผ้า ใส่ชุดเวรเวลาลงตรวจและสวมหน้ากากอนามัย ลงจากคอนโดมาดูเหตุการณ์ ก็เห็นรถยนต์อาสากู้ภัยจอดเปิดไฟวับวาบ เธอคิดว่ายังปลอดภัยไม่พอ จึงบอก รปภ. ขอกรวยสีส้มมาวางกั้น จากนั้นแจ้งอาสากู้ภัยว่าเป็นแพทย์ แล้วขอถุงมือยางสวม ก่อนจะจับชีพจรผู้บาดเจ็บพบว่าชีพจรเต้นปกติ แต่ผู้บาดเจ็บมีอาการตกใจ และขาด้านซ้ายผิดรูป กระดูกโผล่ ตอนแรกจะขอผ้าพันแผลมาพัน แต่รถอาสากู้ภัยไม่มี จึงบอกให้เรียกรถพยาบาล ซึ่งทันทีที่รถพยาบาลมาถึง เจ้าหน้าที่พยาบาลก็นำเฝือกอ่อนมาใส่บริเวณคอและนำผ้าพันแผลพันขาด้านซ้ายให้กับผู้บาดเจ็บแล้วนำตัวไปโรงพยาบาล


พญ.ธัชพร บอกว่า ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนเราก็คือแพทย์ เราสามารถช่วยได้ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด จิตวิญญาณของเราคือแพทย์ รู้สึกดีใจที่ได้ช่วย รู้สึกดีที่ช่วยผู้ป่วยผู้บาดเจ็บตั้งแต่แรก ความเสียหายอื่น ๆ ก็ลดลง พญ.ธัชพร เรียนจบคณะแพทยศาสตร์ ม.มหิดล 6 ปี จากนั้นไปใช้ทุนเรียนที่ รพ.สุรินทร์ 2 ปี แล้วกลับมาเรียนเพิ่มเติมเฉพาะด้านศัลยกรรม 4 ปี ตอนนี้อยู่ปี 3 เป็นแพทย์ประจำบ้าน ซึ่ง พญ.ธัชพร บอกถึงเหตุผลที่เรียนด้านศัลยกรรม เพราะเธอต้งใช้มือบังคับควบคุมทุกอย่าง ใช้มือของเธอในการทำหัตถการให้ผู้ป่วย การช่วยชีวิตผู้ป่วยผู้บาดเจ็บอยู่ที่มือของเรา ทำด้วยตัวเราเอง เพื่อผู้ป่วยผู้บาดเจ็บสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ หรือเหมือนเดิมมากที่สุด ทำให้เขารอดด้วยมือของเราก็ดีใจ พร้อมกันนี้ยังขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องต่อสู้กับโควิด-19 และขอให้ทุกคนร่วมกันรักษามาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง ดูแลสุขภาพตนเองให้ดีช่วยกันป้องกันลดการแพร่กระจาย ก็เป็นกำลังใจแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์แล้ว



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/UfP0mITk8WY

คุณอาจสนใจ