ครม.เห็นพ้อง รมต.-ส.ส.ประสานย้ายผู้ป่วยกลับรักษาภูมิลำเนา หลังป่วยล้น กทม.

เลือกตั้งและการเมือง

ครม.เห็นพ้อง รมต.-ส.ส.ประสานย้ายผู้ป่วยกลับรักษาภูมิลำเนา หลังป่วยล้น กทม.

โดย thichaphat_d

21 ก.ค. 2564

17 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงสถานการณ์การครองเตียงผู้ป่วย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เริ่มรับไม่ไหว จึงเสนอแนวคิดการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกลับไปรักษาตัวที่ภูมิลำเนา พร้อมเสนอให้รัฐมนตรีแต่ละคนดูความพร้อมในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของตัวเอง โดยรัฐมนตรีหลายคนเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว


ทางด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า พร้อมดูแลเรื่องการส่งผู้ป่วยไปรักษาที่ภูมิลำเนาในส่วนของ จ.บุรีรัมย์ รวมถึงจังหวัดในอีสานใต้ ส่วน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แสดงความเห็นว่าที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีรถมูลนิธิร่วมกตัญญูอยู่สามารถใช้ในการเคลื่อนย้ายส่งกลับภูมิลำเนาได้


ขณะที่ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวกับที่ประชุมว่า ปัจจุบันมีรถการแพทย์ฉุกเฉินของท้องถิ่นอยู่สามารถนำมาใช้ตรงนี้ได้ อย่างไรก็ตาม นายศักดิ์สยามได้แจ้งว่า กระทรวงคมนาคมพร้อมรับผิดชอบเรื่องระบบขนส่ง การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทั้งหมด


ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ขัดข้องกับแนวคิดดังกล่าว เพราะงบประมาณมีเพียงพอ มอบหมายให้ นายอนุทิน เป็นผู้รับผิดชอบ โดยสั่งการให้สาธารณสุขจังหวัดประสานงานกับรัฐมนตรีแต่ละคนต่อไป ย้ำว่าต้องหารือจนได้ข้อสรุปใน 1-2 วันนี้ และต้องดูขีดความสามารถของแต่ละพื้นที่


รวมถึงสิ่งสำคัญที่สุดต้องให้ความสำคัญกับประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ต้องสอบถาม สื่อสารทำความเข้าใจให้ชัดเจนก่อนที่จะตัดสินใจตั้งโรงพยาบาลสนามในแต่ละพื้นที่อย่าไปสร้างกลางชุมชน




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VEQsdRyUrE8




คุณอาจสนใจ

Related News