รพ.สระบุรีเครียด ผู้ป่วยล้น นอนรอเตียงนอกอาคาร ผอ.แจง เป็นจุดพักคอยตรวจโควิดก่อนรักษา

สังคม

รพ.สระบุรีเครียด ผู้ป่วยล้น นอนรอเตียงนอกอาคาร ผอ.แจง เป็นจุดพักคอยตรวจโควิดก่อนรักษา

โดย thichaphat_d

21 ก.ค. 2564

160 views

จากภาพที่แชร์สนั่นของ ผู้ใช้ชื่อว่า Manita Thodpetch เป็นภาพผู้ป่วยมานอนที่เตียงล้นออกมานอกโรงพยาบาลสระบุรี และวานนี้ (20 ก.ค.) ลมพัดแรงกว่าทุกวัน แม้แต่ฉากกั้นผู้ป่วยยังทิ้งตัวล้มลงหลังโดนลมพัด...เมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง ถ้าไม่มีการจัดการที่ดีและรวดเร็วกว่านี้ ไม่เฉพาะแค่ฉากกั้นที่ล้มระเนระนาด...อาจเป็นผู้คน ระบบ และ เลวร้ายที่สุดคือตัวประเทศเอง ที่ไม่เพียงแต่ล้มแต่อาจถึงขั้นล่มสลายก็เป็นได้


จากนั้นก็มีภาพจากหมอ ER ของโรงพยาบาลสระบุรี เผยให้เห็นถึงภาพสุดสะเทือนใจ ซึ่งเป็นภาพของผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจำนวนเกือบ 10 คน ต้องนอนรักษาตัวอยู่บนเตียงด้านนอกอาคารของโรงพยาบาล เนื่องจากจำนวนเตียงไม่สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวันได้ ทำให้ผู้ป่วยล้นออกมายังด้านนอก


ขณะที่วันนี้ได้เกิดลมพัดแรง ทำให้ฉากกั้นผู้ป่วยล้มระเนระนาด เจ้าหน้าที่ที่ดูแลผู้ป่วยด้านนอกอาคาร ณ ขณะนั้น ต้องช่วยกันจัดสถานที่ใหม่ โดยผู้โพสต์ระบุข้อความเพิ่มเติมว่า "แม้แต่ฉากกั้นผู้ป่วยยังพร้อมใจกันทิ้งตัวล้มลงหลังโดนลมพัด..เมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง ถ้าไม่มีการจัดการที่ดีและรวดเร็วกว่านี้ ไม่เฉพาะแค่ฉากกั้นที่ล้มระเนระนาด..อาจเป็นผู้คน ระบบ และเลวร้ายที่สุดคือประเทศเอง ที่ไม่เพียงแต่ล้ม แต่อาจถึงขั้นล่มสลายก็เป็นไป"


นอกจากนี้ผู้โพสต์ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นหลังจากมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้สภาพพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย เจ้าหน้าที่จึงได้ย้ายผู้ป่วยกลุ่มนี้เข้าไปภายในตัวอาคารแล้ว ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ย้ายจุด พร้อมระบายความในใจว่า ตอนนี้บุคลากรด่านหน้าพังมาก ทั้ง หมอ พยาบาล เวรเปล แม่บ้าน ที่เหนื่อยมากกว่า ขณะที่ผู้ป่วยก็มีเพิ่มมากขึ้นทุกวันๆ


วานนี้ (20 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวในพื้นที่จ.สระบุรี ได้สอบถาม นายแพทย์ธำรงศักดิ์ คงมั่น ผอ.โรงพยาบาลสระบุรี กล่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่า จากภาพดังกล่าว เป็นผู้ป่วยสงสัยเป็นโควิด-19 ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลล้นก็ต้องมานอนรอที่เตียงด้านนอกโรงพยาบาล จะเหมือนกันกับโรงพยาบาลรอบๆ ปริมณฑล ต้องมานอนรอด้านหน้าโรงพยาบาล ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยสงสัยจะเป็นโควิด-19 มีอาการ เหนื่อย หอบ ก็ต้องมาคัดกรองว่าเป็นผู้ป่วยโควิด 19 หรือเปล่า ถ้าเกิดมีความเสี่ยงที่จะเป็น ก็จะไม่ให้ไปปะปนร่วมกับผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินที่เขาปกติอยู่แล้ว ที่มีการเข้ามานอนรออยู่บริเวณจุดดังกล่าว ของเราเหมือนจุดพักคอยทางโรงพยาบาล ผู้ป่วยล้นต้องมานอนรถข้างหน้าเหมือนจุดพักคอย แต่ถ้าผลออกมาว่าเป็นแน่นอนก็จะย้ายลำเลียงเข้าไปรักษาในตึก เพราะตอนนี้จุดพักคอยของโรงพยาบาลสระบุรี ไม่มี ก็ต้องให้นอนรอด้านหน้าโรงพยาบาล ก็พยายามกั้นฉากกั้นอะไรไว้ก่อน


ในเบื้องต้นก็เป็นแบบชั่วคราวในอนาคตทางโรงพยาบาลวางแผนไว้ว่าจะทำที่กั้นทำเต็นท์ให้เป็นที่พักคอยแบบมีมาตรฐานขึ้น เหมือนจังหวัดอื่นๆ ผู้ป่วยล้นห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยมาด้วยอาการเหนื่อย หอบ สงสัยจะเป็นโควิดก็ต้องให้รอความแน่นอนมิให้ไปปะปนกับผู้ป่วยที่ปกติข้างใน เดี๋ยวเชื้อจะแพร่กระจาย ก็ขอให้ประชาชนช่วยกันสังเกตุอาการว่าเรากลุ่มเสี่ยงเราติดไหม เราเป็นก็อย่าปล่อยให้เป็นมากแล้วมาที่ห้องฉุกเฉินก็จะล้นอย่างสภาพที่เห็น ถ้ารู้ว่าเราเป็นรีบมาตรวจอย่าปล่อยให้เป็นมากมาเข้าโรงพยาบาลแบบนี้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bOGIcr7ZfFg

คุณอาจสนใจ

Related News