สองตายายขอความช่วยเหลือ ตาวัย 79 บกพร่องทางการได้ยิน ติดโควิด 8 วัน หวั่นอาการทรุด

สังคม

สองตายายขอความช่วยเหลือ ตาวัย 79 บกพร่องทางการได้ยิน ติดโควิด 8 วัน หวั่นอาการทรุด

โดย thichaphat_d

21 ก.ค. 2564

166 views

คุณยายแกะ อายุ 74 ปี ขอความช่วยเหลือทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ให้ช่วยหาโรงพยาบาลให้ คุณตาประเจิด อายุ 79 ปี มีโรคประจำตัวคือบกพร่องทางการได้ยิน หรือหูตึง และความดัน รักษาตัวในห้องเช่าการเคหะบางบอน 1


ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพบ สภาพคุณตา นอนในห้องเช่าคนเดียว มีที่นอนปิกนิก 1 อันและข้างๆมีขวดยา ทั้งยาลดไข้ แก้ไอ ฟ้าทะลายโจร รวมทั้งหมอต้มสมุนไพร


คุณยายแกะ เล่าว่า คุณตาติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค. หลังจากไปห้างแห่งหนึ่งกดเงินเบี้ยคนชรา มาใช้จ่าย จากนั้นก็มีไข้ ไอ จึงพากันไปตรวจเชื้อที่จุดตรวจเชิงรุก และพบว่า คุณตาติดเชื้อคนเดียว ส่วนยายไม่ติด ลูกจึงแยกคุณยายออกมาให้คุณตาอยู่ในห้องนี้คนเดียว


แต่ละวันยายก็จะเอาอาหารมาให้คุณตา ใช้วิธีเปิดประตู และวางของให้หน้าประตู ตาก็ลุกมาหยิบ และให้กินยาตามอาการลดไข้ แก้ไอ และก็ต้มน้ำสมุนไพร ให้ตา อบ และสูดดม และเมื่อวันที่17 ก.ค. มีเจ้าหน้าที่นำยามาให้ตากิน เพราะตาไอมากขึ้น


ตานอนซมในห้องนี้มา 8 วันแล้ว ครอบครัวก็กังวลว่าจะแพร่เชื้อให้คนอื่น และกลัวเพื่อนบ้านรังเกียจ และมาดูข่าวเห็นคนติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ และเสียชีวิตในบ้าน ยายก็กลัวหากตามีอาการฉุกเฉินใครจะช่วยทัน โทรหารพ.ไหนได้บ้าง เพราะโทรยังไงก็ไม่ติด และอีกอย่างคือ ตาหูตึงด้วย การสื่อสารก็ลำบาก ต้องตะโกนคุยกัน หรือบางทีก็เขียนหนังสือ


ยายบอกว่า กลัวอาการตาจะทรุดเพราะหลายวัน หากได้รับไปรักษา ยายก็สบายใจและไม่ต้องกังวลว่าจะแพร่เชื้อให้ใคร “ยายไหว้ละ ขอหน่อย คุณหมอ โรงพยาบาลที่ไหนก็ได้ พาตาแกไปรักษาหน่อย”


จากนั้น กลุ่มจิตอาสาเส้นด้าย เข้ามาดูแลอาการคุณตาเบื้องต้น พบว่าคุณตา ค่าออกซิเจนปกติ มีไอเล็กน้อย และหายใจเหนื่อย ทีมอาสาจะสื่อสารกับคุณตาก็ลำบากต้องตะโกนคุย และต้องเขียนให้ตาอ่าน สื่อสารกันด้วยการเขียนให้ตาอ่านแล้วก็ตอบ ตลอดช่วงเวลาทีมอาสาเส้นด้าย อยู่กับคุณตา คุณยายก็คอยมองอยู่หน้าประตูด้วยความเป็นห่วง


ทั้งนี้พบว่า คุณตาได้รับการรักษาแบบดูแลตัวเองที่บ้าน แต่ด้วยคนดูแลคุณตา คือคุณยายวัย74ปี เป็นผู้สูงอายุทั้งคู่ ซึ่งคุณยายกังวลหากเกิดอาการฉุกเฉินจะช่วยคุณตายังไง จึงอยากขอให้รพ.ที่พร้อมดูแลผู้ป่วยสูงอายุ และบกพร่องทางการได้ยิน ช่วยรับคุณตาไปดูแล



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HhmJt5lOm_8

คุณอาจสนใจ